Báo động bệnh tâm thần do mùa hè

Thứ 7, 17/07/2021 | 00:00:00
311 lượt xem

Theo các nhà chuyên môn: Mùa hè là mùa phát bệnh và tái phát bệnh chiếm tới 35% tổng số các bệnh tâm thần của nhiều loại bệnh tâm thần nặng như tâm thần phân liệt, trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực và lo âu lan tỏa. Mùa hè cũng là mùa được ghi nhận có tỷ lệ tự sát tăng cao hơn rõ rệt so với các mùa khác. Tỉnh Thái Bình cũng đang có biện pháp để kiểm soát và điều trị các bệnh liên quan đến tâm thần.

Bệnh nhân tâm thần điều trị tại bệnh viện

Theo bảng phân loại bệnh quốc tế về các rối loạn tâm thần và hành vi do Tổ chức y tế thế giới quy định thì hiện nay có hơn 300 các loại rối loạn thâm thần. Và một số bệnh trong thời gian ủ bệnh có triệu trứng như một số bệnh thông thường khác, trong số đó có bệnh trầm cảm. Để phát hiện, kiểm soát được bệnh trầm cảm ngoài cộng đồng, mỗi năm, Bệnh viện tâm thần Thái Bình đã có cử trực tiếp các y, bác sĩ xuống tận các gia đình để thực hiện khảo sát, phát hiện bệnh nhân để đưa vào điều trị và quản lý kịp thời.

Vợ chồng ông Vũ Văn Khanh, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư năm nay đã ở độ tuổi ngoài 70. Con cái trưởng thành đi làm ăn xa, hai ông bà ở nhà nhiều khi đi đến các bệnh chuyên khoa cũng thấy ngại vì điều kiện sức khỏe và đường xá xa xôi. Khi gặp đoàn khảo sát của Bệnh viện tâm thần Thái Bình, ông bà thấy rất cần sự tư vấn của họ.

Ông Vũ Văn Khanh- Xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: 

“Tôi giờ con cái làm ăn xa, mình thu nhập không dồi dào nên nhiều lúc nghĩ quẩn, mặc dù con nó cũng không để mình như thế. Nhiều đêm không ngủ được, suy nghĩ.”


Cán bộ y tế khảo sát bệnh nhân tại xã Minh Lãng

Bà Trần Thị Thái- Xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình:

“Tôi thì ngủ nhiều nhưng thỉnh thoảng cứ như thấy người đứng ở ngõ nhìn vào. Đi viện thì không nhớ phòng, nhiều người cùng phòng bảo tôi giả vở, nhưng không biết phòng về mà người nhà gọi loa thông báo thì họ mới biết tôi nói thật.”


Theo các bác sĩ tư vấn thì ông Khanh có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, còn bà Thái đang mắc chứng bệnh hoang tưởng- Đây là hai rối loạn tâm thần thường gặp ở nhiều đối tượng tại cộng đồng.

Cán bộ y tế khảo sát bệnh nhân tại nhà

Khảo sát tại gia đình ông Hoàng Đình Song, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư thì trường hợp của vợ ông Song có nhiều dấu hiệu liên quan tới dấu hiệu của bệnh tâm thần như trầm cảm và tâm thần phân liệt

Ông Hoàng Đình Song - Xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: 

“Gia đình tôi áp lực công việc, tuổi cao, sức khoẻ yếu. Bà nhà tôi nhiều đêm không ngủ, lúc nhớ lúc quên và hay ngồi một mình lặng im không nói. Chúng tôi đi khám tại Bệnh viện đa khoa, bệnh viện tâm thần, các anh cấp thuốc thì mấy nay ăn ngủ được.”


Bác sĩ Lê Minh Ngọc- Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

“Bệnh tâm thần biểu hiện khí sắc trầm buồn, buồn chán, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, rối loạn cảm giác đau, đau ở ngực, nóng rát ruột gan. Đây là những biểu hiện rất gần gũi nhưng đôi khi người bệnh nhầm sang một số bệnh khác như tim mạch hay rối loạn tiêu hoá.”


Qua chia sẻ của những gia đình đến khảo sát, các y bác sĩ bệnh viện tâm thần đã có tư vấn về sức khỏe và động viên người bệnh sắp xếp thời gian đến bệnh viện chuyên khoa. Vì tại bệnh viện, họ sẽ được làm thêm các test xét nghiệm, có máy chụp chiếu chuyên khoa để có kết luận chính xác bệnh. Từ đó, các bác sĩ có hướng điều trị hiệu quả hơn.

Bác sĩ Lê Minh Ngọc - Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần Thái Bình: 

“Trong đợt này Bệnh viện Tâm thần khảo sát 14.000-16.000 đối tượng, trong đó bao gồm 5 xã tại 4 huyện, thành phố. Trong đó 5 xã nội đồng là xã Canh Tân, Tân Lễ huyện Hưng Hà, xã Minh Lãng huyện Vũ Thư và xã Hoà An của huyện Thái Thuỵ, phường Trần Lãm thành phố Thái Bình. Trong đợt này chúng tôi hi vọng
 sàng lọc 16.000 đối tượng ra được 500-700 người bệnh trầm cảm để các đối tượng điều trị tiếp tục hoà nhập cuộc sống.”


Theo thống kê, mỗi năm, qua các đợt khảo sát, Bệnh viện tâm thần Thái Bình đã phát hiện hàng nghìn các đối tượng có dấu hiệu của rối loạn tâm thần, trong đó có trên 800 đối tượng trầm cảm. Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, các bệnh nhân được chuyển về nhà, được trạm y tế cấp phát thuốc điều trị, quản lý tại cộng đồng.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...