Phòng bệnh ung thư đường tiêu hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 00:00:00
343 lượt xem

Việt Nam là quốc gia đang có tình hình mắc mới và tử vong do ung thư tăng nhanh. Trong đó, ung thư đường tiêu hoá phổ biến nhất.

Hình minh họa bệnh ung thư dạ dày

Theo một nghiên cứu của ngành y tế, ung thư dạ dày chiếm tỷ lệ 6,8% ở nam giới và 3,7% ở nữ giới, còn ung thư đại trực tràng ở nam và nữ lần lượt là 13,5% và 9,7%. Mặc dù nguy hiểm, nhưng ung thư đường tiêu hóa hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, có phương pháp can thiệp chính xác, kịp thời. Bác sĩ Vũ Ngọc Bắc - Tổ Ung bướu, bộ môn Ngoại, trường Đại học Y dược Thái Bình sẽ giải thích rõ hơn về loại bệnh nguy hiểm này. 

Bác sĩ Vũ Ngọc Bắc - Tổ Ung bướu, bộ môn Ngoại, trường Đại học Y dược Thái Bình: “Về bệnh lý ung thư đường tiêu hóa thì nhóm bệnh lý hay gặp là ung dạ dày, trực tràng và ung thư thực quản. Đối với ung thư thực quản sẽ có những triệu chứng như là khó nuốt, nuốt vướng nghẹn và nuốt nghẹn tăng dần. Đối với ung thư dạ dày, thường có những biểu hiện là hẹp môn mà bệnh nhân nôn hoặc nôn ra máu. Còn với ung thư đại trực tràng, có thể là đại tiện phân đen hoặc là phân nhầy máu. Để phát hiện được giai đoạn sớm có một số triệu chứng gợi ý, ví dụ như là ung thư dạ dày thì cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Tuy nhiên thì các triệu chứng này thường là mơ hồ, người dân thường không để ý đến và quên đi nên là khi phát hiện thường ở giai đoạn không sớm nữa rồi. Việc phát hiện bằng khám định kì, bằng nội soi dạ dày thực quản và  nội soi đại tràng."

Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa được diều trị bằng máy gia tốc xạ trị

Bác sĩ Vũ Ngọc Bắc - Tổ Ung bướu, bộ môn Ngoại, trường Đại học Y dược Thái Bình:

"Đối với ung thư nói chung cũng như ung thư đường tiêu hóa thì có 3 phương pháp điều trị chính đó là điều trị toàn thân, điều trị phẫu thuật và điều trị xạ trị. Trong đó, điều trị phẫu thuật là phương pháp tại chỗ, điều trị xạ trị là phương pháp giúp bao phủ vùng và điều trị toàn thân giúp bao phủ chống, giảm những yếu tố di căn xa cho bệnh nhân."


Dinh dưỡng hợp lí phòng tránh ung thư dạ dày

Bác sĩ Vũ Ngọc Bắc - Tổ Ung bướu, bộ môn Ngoại, trường Đại học Y dược Thái Bình: "Để dự phòng những bệnh lý này, vì những bệnh lý này thì liên quan đến một số yếu tố, trong đó có vấn đề về dinh dưỡng, trào ngược dạ dày thực quản, về HP, về viêm nhiễm ở vùng dạ dày thực quản và vùng tiêu hóa nói chung. Để phòng tránh, đầu tiên chúng ta không hút thuốc lá, không uống rượu bia. Ngoài ra, béo phì cũng là một nguy cơ dẫn đến ung thư đường tiêu hóa. Do đó, chế độ dinh dưỡng phải hợp lý. Thịt hun khói hay là những đồ muối, đồ mốc cũng là những yếu tố nguyên nhân của ung thư đường tiêu hóa mà chúng ta sẽ đề phòng và hạn chế. Bên cạnh đó, những đồ ăn nhiều mỡ, dưa muối, cà muối, chế độ sinh hoạt không hợp lý. Khi mà chúng ta thức đêm quá nhiều, làm việc quá căng thẳng thì chúng ta phải có chế độ thể thao để giảm stress sẽ giúp cho chúng ta phòng và giảm bệnh lý về ung thư đường tiêu hóa."


Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...