Thẻ Bảo hiểm y tế- Tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe

Thứ 5, 01/07/2021 | 00:00:00
958 lượt xem

Ngày 1/7 là ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam. Sau nhiều năm thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tỉnh Thái Bình đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật hiện đại, nhiều người vượt qua ốm đau và bệnh hiểm nghèo. Tấm thẻ BHYT đã trở thành cứu cánh, là tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ông Quảng điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Bị ung thư vòm họng phải xạ trị tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, ông Trần Văn Quảng từng rất lo lắng, bởi mỗi đợt điều trị cần tới trên 60 triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT từ sớm, được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí điều trị, gánh nặng của gia đình ông giảm đi rất nhiều.

Ông Trần Văn Quảng:

“Nếu không có BHYT, với bệnh nhân chúng tôi phải nói là quá sức. Có những gia đình không thể đáp ứng được việc điều trị bệnh này."    


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hoàng - trưởng khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Kỹ thuật xạ trị điều biến liều tương đương với bệnh viện tuyến trung ương. Chúng tôi sẽ tiến hành đồng bộ kỹ thuật cao này cho các mặt bệnh ung thư và dự kiến phát triển những kỹ thuật cao cấp hơn như xạ trị Vmat.”


Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân đến sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Chỉ trong vòng 1 năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình đã giám định và chi trả cho hơn 2 triệu lượt bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú với số tiền trên 1.380 tỷ đồng, trong đó khoảng 4.800 lượt bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả hơn 50 triệu đồng. Bệnh nhân được chi trả cao nhất lên tới 2,5 tỷ đồng. Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người bệnh tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến. 

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Một trong những mục tiêu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong năm tới là phát triển kỹ thuật cao, triển khai can thiệp tim mạch, can thiệp mạch não, các kỹ thuật cao liên quan đến phẫu thuật thần kinh sọ não, phẫu thuật chấn thương để người bệnh được hưởng kỹ thuật từ tuyến trung ương mà không phải chuyển đi Hà Nội và những kỹ thuật này đều được BHYT chi trả.”          


Tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành y tế và Bảo hiểm xã hội Thái Bình đang tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh. Chú trọng công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. 

Ông Phạm Quốc Thái - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình:

“Bảo hiểm xã hội Thái Bình phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, khám chữa bệnh, quản lý người bệnh. Tăng cường nhân lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, giảm thời gian chờ đợi. Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ kỹ thuật cao. Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến xã, huyện, để người dân giảm chi phí điều trị và có thể điều trị kịp thời ngay từ tuyến dưới.”


Thái Bình hiện có gần 90% người dân tham gia BHYT. Nhiệm vụ mở rộng đối tượng tham gia BHYT đối với trên 10% còn lại cũng như đảm bảo tính bền vững của tỷ lệ bao phủ vẫn cần những giải pháp tích cực, đột phá. Đó không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, để BHYT thực sự được người dân coi là tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.           

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...