Phòng bệnh tiêu hóa trong mùa hè

Thứ 4, 30/06/2021 | 00:00:00
267 lượt xem

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, mưa nhiều khiến không khí trở nên nóng ẩm. Đây là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh sinh sôi, phát triển, thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, gây các bệnh về tiêu hóa.

Bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tiêu hóa là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột, thường là do ăn uống thiếu vệ sinh, ăn thức ăn không được bảo quản tốt,... Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư, từ đầu mùa hè đến nay, số bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hóa tăng gấp đôi so với ngày thường.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Dương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư:

“Trong thời gian qua chúng tôi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, gây ra mất nước. Nếu những bệnh nhân này không cấp cứu kịp thời sẽ trụy mạch, nhanh chóng tử vong.”    


Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư

Mùa hè, cơ thể mất nước thoát ra theo mồ hôi, nhiệt độ môi trường cao khiến sức đề kháng kém, vì vậy nếu mắc các bệnh về tiêu hóa rất dễ trở thành nặng. Song các tác nhân gây bệnh này đều có thể phòng ngừa được nếu người dân tuân thủ tốt những nguyên tắc như: giữ vệ sinh thân thể và môi trường sống sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. 

Điều dưỡng Vũ Thị Nga - Điều dưỡng trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư:

“Thức ăn phải được bảo quản trong tủ lạnh, đun nóng khi ăn. Đồ dùng bảo quản thức ăn phải vệ sinh sạch sẽ. Nước dùng nấu ăn cũng phải đảm bảo vệ sinh. Cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.”          


Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Dương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư:

“Người dân cần chú trọng vấn đề vệ sinh, đặc biệt là ăn uống. Thức ăn thừa, để lâu ngày thì không dùng. Có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, mệt, khát nước, thì cần đến bệnh viện ngay để xử trí.”       


Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên chọn thực phẩm kỹ, có nguồn gốc rõ ràng; hạn chế ăn các đồ ăn vỉa hè, đồ chiên rán. Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp nhiều loại thực phẩm để tạo ra sự cân bằng cho cơ thể. 

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...