Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Thứ 4, 16/06/2021 | 00:00:00
237 lượt xem

Nhằm nâng cao chất lượng dân số bắt đầu từ tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh là hướng mà Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình đang xây dựng kế hoạch hành động đến năm 2030. Chương trình bắt đầu tầm soát từ tuyến cơ sở.

Người dân khám thai tại trạm y tế xã Thuần Thành

Chị Nguyễn Thị Sợi, xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy khi mang thai chị đều theo dõi sức khỏe và tình trạng thai nhi theo lịch khám định kỳ tại Trạm y tế xã. Chính vì vậy, chị Sợi luôn được tư vấn kịp thời và hiểu được tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh.

Chị Nguyễn Thị Sợi - Xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: 

“Sàng lọc trước sinh và sơ sinh rất tốt. Nhờ vậy, tôi sinh các cháu được khỏe mạnh, nhưng thực sự tôi vẫn chưa quan tâm đến việc sàng lọc sơ sinh, lần này nhất định tôi sẽ làm.”


Tuyên truyền chính sách dân số tại xưởng may

Việc tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về hệ lụy của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh được hệ thống y tế, dân số các trạm y tế chú trọng. Tại xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy nhiều năm làm tốt công tác này nên chất lượng dân số tốt hơn, nhiều năm địa phương không có người sinh con dị tật.

Ông Trần Văn Hịnh - Trạm trưởng Trạm y tế xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy: 

“Chúng tôi đã có nhiều phương án truyền thông trên loa, tại khu dân cư, tại các xưởng may để thu hút người dân chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dân số, đặc biệt là việc tầm soát dị tật của trẻ, bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu rõ về hệ lụy của việc sinh con không được sang lọc.”


Bà Đoàn Thị Thanh Hằng - Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình: 

“Trong thời gian qua, ngành Y tế- Dân số đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số văn bản quan trọng trong chỉ đạo về công tác Dân số_Kế hoạch hóa gia đình nói chung, nâng cao chất lượng dân số nói riêng. Đẩy mạnh hoạt động về công tác dân số, sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh."


Với việc nâng cao nhận thức của người dân về việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh của ngành Y tế - Dân số thì phần lớn người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã chú trọng vấn đề sàng lọc trước sinh. Tuy nhiên, một bệnh tật được phát hiện sau sơ sinh vẫn chưa được chú trọng.

Bác sĩ chuyên khoa II Phan Quang Mác - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản An Đức: 

“Thực sự nhiều mẹ, gia đình chưa chú ý đến sang lọc sơ sinh. Là sau khi đẻ 48 tiếng cần lấy máu gót chân để sàng lọc các bệnh về rối loạn chuyển hóa, bệnh mắt, tai, vận động,…”


Chăm sóc mẹ và bé sau sinh

Chi Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch thực hiện mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh tỉnh Thái Bình đến năm 2030. Chi Cục đã phối hợp với các bệnh chuyên khoa như Bệnh viện Phụ sản An Đức, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình để phát triển mạng lưới dịch vụ với chất lượng cao giúp cho người dân được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sang lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh.

Bà Đoàn Thị Thanh Hằng - Phó Chi Cục Trưởng Chi Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình: 

“Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình là vị thành niên, thanh niên, nam nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Giải pháp của ngành là tuyên truyền, vận động và huy động xã hội cung cấp thông tin về các hoạt động của chương trình tới chính quyền các cấp.”


Nếu toàn xã hội cùng chung tay nâng cao chất lượng dân số và hiểu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Khi đó, mỗi trẻ nhỏ chào đời được khỏe mạnh thì xã hội sẽ giảm nhiều gánh nặng về bệnh tật, các gia đình thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc hơn.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...