Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não trong mùa nóng

Thứ 2, 31/05/2021 | 00:00:00
252 lượt xem

Thống kê của ngành y tế cho thấy, số người bị tai biến mạch máu não tăng hơn hẳn vào mùa hè, đặc biệt tập trung vào những đợt nắng nóng cao điểm. Cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ tai biến tăng 10%. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình, sau những đợt nắng nóng kéo dài, số bệnh nhân nhập viện điều trị di chứng của tai biến tăng từ 30 – 40%.

Ông Phiên được nhân viên y tế thăm hỏi thường xuyên

Hơn 80 tuổi, lại có tiền sử tăng huyết áp, ông Phạm Duy Phiên sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục được chuyển sang khoa Lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình để điều trị những di chứng của tai biến mạch máu não.

Ông Phạm Duy Phiên, bệnh nhân:

“Tự nhiên bước chân không định vị được, bước chỗ này lại ra chỗ khác. Tay chân tê bì, nặng. Các bác sĩ chẩn đoán là bị tai biến, là lần thứ 3 rồi. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi nắng nóng bất chợt, huyết áp tăng.”


Bệnh nhân nằm viện do tai biến mạch máu não 

Theo các bác sĩ, những người có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não là người cao tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao,... Một thực tế đáng lo ngại là số bệnh nhân được đưa vào bệnh viện kịp thời trong khoảng thời gian vàng 4 - 6 giờ đồng hồ từ khi khởi phát cơn tai biến hiện nay lại không nhiều. Người bệnh được cấp cứu muộn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người nặng, thậm chí là tử vong.  

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Đình Phước, trưởng khoa Lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình:

“Trong mùa nắng nóng hiện nay, khuyến cáo người bệnh nên ở trong môi trường thoáng mát. Điều hòa không nên để nhiệt độ lạnh quá sâu, chỉ để ở khoảng 27 độ C. Trước khi ra ngoài cần mở hé cửa để thích nghi với môi trường bên ngoài rồi đi ra từ từ. Khi có biểu hiện bất thường như đau đầu, hoa mắt chóng mặt miệng méo, tay chân tê, giảm vận động thì nên đến cơ sở y tế.”


Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để phòng bệnh, ngoài việc sống lành mạnh hơn, bỏ thuốc lá, không uống rượu bia, thường xuyên tập thể dục, thì cũng cần kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu. Hạn chế muối và thực phẩm có hàm lượng muối cao. Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...