EU không còn coi chất phụ gia thực phẩm E171 là an toàn

Thứ 6, 07/05/2021 | 09:20:53
512 lượt xem

Hôm 6/5, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố không còn coi chất tạo màu nhân tạo E171 là chất an toàn để tiêu thụ.

E171 là một phụ gia màu nhân tạo xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm và thuốc. Trong thực phẩm, nó được sử dụng chủ yếu như chất làm trắng trong kẹo ngọt, kẹo cao su, sốt kem hay kem phủ trên bánh.

EFSA cho biết sau khi xem xét các bằng chứng, cơ quan này nhận thấy nguy cơ các hạt na-nô Ti-tan Đi-ô-xít (nano Titanium Dioxide - TiO2) trong chất E171 có thể gây ra tổn thương ADN cũng như lo ngại về độc tính gene sau khi tiêu thụ các hạt TiO2. Độc tính gene là khả năng của một chất tạo ra độc tính trên vật liệu di truyền của tế bào, chủ yếu dẫn đến sự khởi phát của bệnh ung thư. 

Cân nhắc đến tất cả các nghiên cứu khoa học và dữ liệu có sẵn, EFSA kết luận hạt nano TiO2 có trong chất tạo màu nhân tạo E171 không thể được coi là an toàn như một loại phụ gia thực phẩm.

Tuyên bố trên của EFSA đồng nghĩa giờ đây, Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU riêng lẻ phải quyết định xem liệu có cấm chất phụ gia này hay không. Hồi năm ngoái, Pháp đã đình chỉ việc sử dụng E171 trong thực phẩm sau khi nghiên cứu cho thấy TiO2 có thể gây ra các tổn thương tiền ung thư ở chuột thí nghiệm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...