Phòng chống Covid-19 cần quyết liệt hơn nữa

Thứ 3, 04/05/2021 | 00:00:00
640 lượt xem

Đến nay, tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng cơ bản vẫn đang kiểm soát. Tuy nhiên, khác với ba đợt dịch trước, đợt dịch lần này có từ cả "bên trong và bên ngoài", trong khi đó, áp lực lớn từ biên giới Tây Nam, biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, nặng hơn... Vì thế chúng ta phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo chiều 4/5, tại Trụ sở Chính

Bộ Y tế nhấn mạnh kịch bản trong tình huống dịch bệnh lan rộng ra bởi nguy cơ lây nhiễm hiện đang ở mức độ rất cao. Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ về kịch bản khi có trên 30.000 người mắc COVID-19; phương án chuẩn bị năng lực xét nghiệm, cách ly, điều trị với các cơ sở y tế.

GS TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế: "Tổ chức đợt cao điểm rà soát đối tượng người nước ngoài (chuyên gia) và người Việt Nam về nước, theo đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót. Người làm việc tại các cơ sở dịch vụ có nhiều yếu tố nguy cơ cũng phải được rà soát để tiến hành xét nghiệm."

Tại cuộc họp, các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo phân tích một số trường hợp mắc COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly tập trung và lây nhiễm cho cộng đồng; thảo luận về việc thực hiện các quy định cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nhà. Các ý kiến cho rằng, một số cơ sở cách ly tập trung chưa thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt trong xử lý khi phát hiện trường hợp cách ly mắc COVID-19. Trong khi đó, công tác bàn giao, tiếp nhận người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú ở nhiều nơi còn lỏng lẻo, chưa thực hiện nghiêm.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Qua rà soát, nhận thấy rất nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly mà bộ đã hướng dẫn, nguyên nhân dẫn đến đợt dịch này, 0h đêm qua chúng tôi không cho người đủ cách ly về địa phương, đợi có văn bản bàn giao người cách ly quản lý chặt chẽ chặt chẽ..."

Trong ngày 4/5, Bộ Y tế rà soát lại quy định, có văn bản hướng dẫn, gửi tất cả các địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương (có người hoàn thành cách ly về cư trú), tiếp nhận, quản lý chặt chẽ trong 14 ngày, kể từ khi hoàn thành cách ly tập trung. Dự kiến, các trung tâm, địa phương căn cứ thực hiện theo hướng dẫn từ ngày 5/5./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...