Thái Bình tập trung cao cho công tác phòng chống dịch Covid 19

Thứ 6, 30/04/2021 | 00:00:00
830 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 có nguy cơ rất cao xâm nhập vào địa bàn tỉnh Thái Bình và bùng phát bất cứ lúc nào, ngay trong chiều 30/4, UBND tỉnh đã tổ chức họp khẩn triển khai quyết liệt một số biện pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid 19. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 30/4 liên quan đến bệnh nhân số 2897, Thái Bình ghi nhận 01 trường hợp F1 và 09 trường liên quan đã xét nghiệm âm tính lần 1. Liên quan đến bệnh nhân số 2899, Thái Bình ghi nhận có 9 trường hợp F1 tại 5 huyện, thành phố, đã triển khai quản lý lấy mẫu toàn bộ các trường hợp tiếp xúc, hiện tại có 4 trường hợp đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 

Đối với 1 trường hợp F0 của Hưng Yên đến đền Tiên La, huyện Hưng Hà ngày 25/4, ngay sau khi phát hiện trường hợp này dương tính Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, huyện cập nhật thông tin truy vết các trường hợp đi, đến đền Tiên La. Triển khai lập danh sách, khai báo y tế, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp trong phòng chống dịch.

Sau khi nghe các đơn vị, địa phương phát biểu ý kiến, đồng chí Trần Thị Bích Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến hết sức phức tạp. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần tập trung quyết liệt chỉ đạo công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước tỉnh với địa bàn và lĩnh vực phụ trách, quản lý. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền dưới nhiều hình thức, kể cả tuyên truyền lưu động để nâng cao ý thức của nhân dân, bởi hiện nay 1 số bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Nhất là tuyên truyền trong thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức rà soát thông tin, thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch đối với tất cả các trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm Covid 19 tại một số tỉnh, thành phố. Có thông báo truy vết tìm người trong khung từ 7 giờ đến 10 giờ sáng chủ nhật ngày 25/4 có mặt tại cụm đền khu vực Tiên La, huyện Hưng Hà để người dân biết, chủ động khai báo y tế và các biện pháp khác trong phòng chống dịch. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, ăn uống trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, nhất là ghi nhật ký của khách hàng; Nghiêm cấm sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố, nhất là huyện Hưng Hà phải trích xuất Camera trong khung giờ có trường hợp F0 về địa bàn để rà soát, truy vết, xác minh các ca F1, F2, F3 để tổ chức cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp này. Trước mắt, tạm thời chưa lập chốt kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên sẽ có những chỉ đạo cụ thể tùy vào diễn biến dịch bệnh ở các địa phương. Các huyện phải chủ động các kế hoạch kiểm soát ở các khu vực giáp ranh với các tỉnh khác. Đề nghị Sở Y tế khẩn trương, chủ động trang bị các thiết bị, vật tư y tế trong phòng chống dịch không để xảy ra tình trạng dịch diễn biến phức tạp mà không đủ các dụng cụ, trang thiết bị y tế. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩn trương rà soát, xây dựng, bổ sung để ban hành quy trình kiểm soát cách ly y tế tại nhà và quy trình vận chuyển, quản lý, theo dõi y tế đối với người nhiễm Covid 19 đã điều trị khỏi hoàn thành cách ly trở về Thái Bình. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiêm ngay các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo nhanh. Những trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1 và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm thì tổ chức cách ly ngay. Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương trong công tác cách ly và phòng chống dịch. 

Báo Thái Bình, Đài PT&TH Thái Bình tăng cường thông tin, tuyên truyền để các trường hợp tiếp xúc với F0 chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng chống dịch và tự giác khai báo y tế, không chủ quan lơ là nhưng cũng không gây hoang mang lo lắng trong nhân dân để người dân chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả phòng chống dịch trong thời gian tới.

Trước đó vào sáng 30/4, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo sở Y tế Thái Bình đã đến kiểm tra công tác cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid 19 tại trung đoàn 568 và huyện Vũ Thư. 

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...