Phát triển Bảo hiểm y tế hộ gia đình tại huyện Đông Hưng

Thứ 6, 30/04/2021 | 00:00:00
380 lượt xem

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhằm hoàn thành nhiệm vụ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo đúng lộ trình kế hoạch được giao, thời gian qua, tỉnh Thái Bình tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển loại hình bảo hiểm này.

Cán bộ BHXH tư vấn cho bà Vũ Thị Chiều

Tham gia BHYT hộ gia đình đã hơn 10 năm, bà Vũ Thị Chiều, xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng thấu hiểu rất rõ ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này. Bởi ngay trong năm ngoái, bà bị ung thư tuyến giáp phải phẫu thuật. Còn chồng bị tai nạn nhập viện nhiều ngày liền. Với mức hưởng 80%, tổng số tiền BHYT chi trả cho 2 vợ chồng lên tới hơn 100 triệu đồng. Bà Chiều cho biết, việc tham gia BHYT hộ gia đình từ sớm là quyết định đúng đắn nhất của bà từ trước tới nay. 

Bà Vũ Thị Chiều - xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng:

“2 vợ chồng bị như thế nếu không có bảo hiểm chi trả cho thì vợ chồng tôi không biết lấy gì ra. Đúng là vào bảo hiểm y tế có rất nhiều lợi ích. Lúc ốm đau mới thấy nó có giá trị như thế nào, từ tiền giường đến tiền thuốc men.”    


Cán bộ BHXH tư vấn cho người dân tham gia BHYT

Đến nay, huyện Đông Hưng có trên 215 nghìn người tham gia BHYT, chiếm hơn 92% dân số. Trong đó BHYT hộ gia đình là gần 62 nghìn người. Để mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện coi biện pháp quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, trong đó hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất là các cán bộ hội Liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn đến trực tiếp nhà người dân để phổ biến chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Vĩnh - nhân viên đại lý thu Bảo hiểm xã hội(BHXH), BHYT xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng:

“Hàng tháng chúng tôi thông báo trên loa đài bằng bài tuyên truyền về quyền lợi nghĩa vụ của người tham gia BHYT.. Chúng tôi lồng ghép vào các hội nghị như ở thôn, hội nghị của hội phụ nữ xã, hội nông dân.”         


Đại lý thu BHYT huyện Đông Hưng

Huyện Đông Hưng có 2 hệ thống đại lý thu BHYT gồm: đại lý bưu điện và đại lý thu xã, thị trấn. Công tác rà soát, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được tích cực triển khai, đi vào nền nếp. Những băn khoăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia và hưởng quyền lợi BHYT được tháo gỡ kịp thời ngay từ cơ sở, nhận thức của người dân về BHXH, BHYT ngày càng được nâng lên. 

Ông Đỗ Hải Đăng - Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hưng:

“BHXH huyện Đông Hưng ngay từ đầu năm đã tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu BHYT hộ gia đình cho từng xã. Phối hợp với các xã hàng tuần hàng tháng tổ chức tọa đàm để bà con nhân dân hiểu được chính sách và tính ưu việt của BHYT.”  


Để duy trì những kết quả tích cực đã đạt được và nâng cao hơn nữa tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng và BHYT nói chung, BHXH huyện Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu các xã, thị trấn. Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống đại lý thu.Cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia.        

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...