Khắc phục khó khăn trong phát triển Bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ 5, 29/04/2021 | 00:00:00
1,483 lượt xem

Tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một trong những giải pháp bền vững góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau, nhất là những khi bệnh nặng. Lợi ích của BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng thì đã rõ, nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia vẫn gặp không ít khó khăn.

Người dân đến làm thủ tục tại trung tâm BHXH huyện Quỳnh Phụ

Nếu như năm 2019, huyện Quỳnh Phụ có 207.720 người tham gia BHYT, thì năm 2020, con số này giảm chỉ còn 207.400 người. Trong đó 67.204 người tham gia BHYT hộ gia đình. Năm nay, chỉ tiêu huyện được giao là 217.500 người tham gia BHYT, 70.200 người tham gia BHYT hộ gia đình. Song hiện 2 con số này vẫn còn thiếu khá nhiều so với chỉ tiêu.

Chị Hoàng Diệu Hoàng - tổ trưởng tổ thực hiện Bảo hiểm xã hội(BHXH) & tiếp nhận, quản lý hồ sơ, BHXH huyện Quỳnh Phụ:

“Đại lý thu làm công tác BHYT hộ gia đình còn kiêm nhiệm nên việc tuyên truyền chính sách có nhiều hạn chế. Ảnh hưởng của Covid-19 nên kinh tế của người dân còn khó khăn, thu nhập không ổn định. Bên cạnh đó cấp ủy Đảng một số địa phương chưa coi mục tiêu phát triển BHYT hộ gia đình là một trong những mục tiêu nhiệm vụ chính trị của đơn vị.”  


Cán bộ BHXH đến nhà tuyên truyền cho người dân về BHXH

Để khắc phục khó khăn, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đang tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền cho hội viên theo cụm xã. Tăng cường tuyên truyền trực quan với hàng trăm băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, hàng nghìn tờ rơi, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHYT. 

Chị Trần Thị Quý - xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Với mức đóng hàng năm không cao, tôi cũng như gia đình cố gắng tham gia để khi muốn khám bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc không may mắc bệnh thì sẽ được BHYT chi trả, giảm bớt chi phí.”   


Quan tâm đến công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ cũng chú trọng đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên nhằm tạo thuận lợi nhất cho đối tượng khi đến giao dịch. Nếu như trước đây, việc cấp lại thẻ, đổi thẻ do sai thông tin, mất, rách, hỏng phải chờ đợi vài ngày thì hiện nay đã được xem xét, đối chiếu, đổi, cấp kịp thời ngay trong ngày.

Ông Lê Văn Thọ - Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ:

“Giải pháp trong thời gian tới là chúng tôi tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong phát triển BHYT hộ gia đình. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viên chức BHXH huyện. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh, đại lý thu. Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân.     


Người dân sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh được hưởng nhiều quyền lợi

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những lợi ích to lớn từ BHYT mang lại, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, kịp thời nhất.          

Hà My 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...