Cẩn thận với say nắng, say nóng trong mùa hè

Thứ 7, 17/04/2021 | 00:00:00
264 lượt xem

Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè. Không chỉ có biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu,... mà còn có thể gây đột quỵ, nhất là ở người cao tuổi. Nếu không xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh không hồi phục, thậm chí tử vong.

Thông thường trong những đợt nắng nóng cao điểm, số bệnh nhân cao tuổi vào khám, cấp cứu tại Bệnh viện lão khoa Phước Hải lên tới khoảng 150 người mỗi ngày, trong đó có không ít trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch vì say nắng, say nóng. Hầu hết là người có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não.    

Ông Lê Anh Dân, Bệnh nhân:

“Đầu nhức, chóng mặt, hoa mắt lên không nhìn thấy gì cả, chỉ thấy loáng thoáng thôi, người thì mệt.”


Bác sĩ Chuyên khoa I Đinh Xuân Tán, trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện lão khoa Phước Hải:

“Khi say nắng nhiệt độ cơ thể tăng, mất nước, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến nhiều hệ lụy như tim mạch, huyết áp bị ảnh hưởng.”      


Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân tại giường bệnh

Theo các bác sĩ, dấu hiệu ban đầu của say nắng là vã mồ hôi, khó chịu, mặt đỏ, cảm giác nghẹt thở, có khi đau bụng, nôn mửa; sau đó mạch nhanh, sốt cao lên tới 42 - 44 độ C, thậm chí ngất lịm. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Đinh Xuân Tán, trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện lão khoa Phước Hải:

“Khi bệnh nhân bị say nắng cần được đưa ra phòng thoáng mát, dùng quạt mát để giảm nhiệt cho họ. Bổ sung nước cho họ uống nếu họ còn uống được. Khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.”  


Bệnh nhận được bác sĩ xoa bóp đầu khi bị say nắng

Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần thường xuyên kiểm soát bệnh, uống thuốc đều đặn theo đơn, duy trì lịch khám định kỳ. Đặc biệt, cần hạn chế ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Trong trường hợp bắt buộc, cần có đồ bảo hộ, che kín tay, đội mũ, đi vào chỗ râm mát. Cần mang theo đủ nước uống khi ra ngoài để bù nước kịp thời.  

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...