Nguy cơ xuất hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam là rất lớn

Thứ 6, 16/04/2021 | 00:00:00
662 lượt xem

Việc kiểm soát dịch là rất khó khăn trong tình hình mới là nhận định của Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra sáng nay. Bộ cũng cảnh báo nguy cơ xuất hiện dịch tại Việt Nam là rất lớn vì dịch bệnh bùng phát lại ở nhiều quốc gia. Đặc biệt là Campuchia có những ngày ghi nhận hơn 500 ca mắc. Khu vực tiềm ẩn nguy cơ lớn nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ, đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện các ca nhiễm.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có công văn số 2830/CV-BCĐ gửi tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Dương, Tây Ninh, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả; để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trong thời gian tới.

Một vấn đề khác cũng được quan tâm bàn bạc là tiêm vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca. Hiện đã có 75.000 nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch đã tiêm vaccine.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai tiêm vaccine AstraZeneca do Covax cung cấp, đến 15/5 phải tiêm xong vì hơn 800.000 liều vaccine này đến ngày 31/5 là hết hạn.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương và Bộ Y tế “không được phép để bất cứ liều vaccine nào phải huỷ do không tổ chức tiêm được”. Do đó, các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi vaccine và thông báo rộng rãi.

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu và huyết khối xảy ra sau khi tiêm chủng

Về vấn đề an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam tiếp tục tiêm vắc xin COVID-19 theo đúng kế hoạch. Hiện nay chúng ta đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người.

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ, tuy nhiên những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Có thể thấy mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác. Dẫn chứng của Bộ Y tế cho biết đối với vaccine 5 trong 1 được tiêm trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng cũng có tỉ lệ phản ứng sau tiêm trên 50%.

Bộ Y tế lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực để sẵn sàng trợ giúp địa phương

Thông tin tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã liên tục tổ chức các cuộc họp với các chuyên gia đầu ngành về công tác an toàn tiêm chủng. Hôm qua (ngày 15/4), Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...