Vẫn còn nhận thức sai lệch về rối loạn tiền đình

Thứ 3, 06/04/2021 | 00:00:00
246 lượt xem

Hội chứng rối loạn tiền đình đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại các bệnh viện mỗi ngày đều tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân mắc hội chứng này. Song, hiểu biết về bệnh ở một bộ phận người dân vẫn còn khá mơ hồ.

Bà Nguyệt được điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình

Ngoài 50 tuổi, bà Nguyễn Thị Nguyệt, xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình đã hơn chục năm sống chung với những cơn đau đầu, chóng mặt kéo dài. Chỉ đến khi bệnh nặng, đi khám bà mới biết đã bị rối loạn tiền đình.  

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình:

“Hôm bị là đầu óc quay cuồng, nhà cửa đảo lộn, sau đó bị nôn, người nhũn hết ra.. đi cứ chuệnh choạng, mất thăng bằng, ăn uống thì kém, ngủ khó.. cứ vào trạm xá tiêm nhưng không ổn mới lên bệnh viện thì các bác sĩ chẩn đoán là bị tiền đình.”        


Bệnh nhân điều trị tại Khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình

Khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân mắc hội chứng tiền đình. Trong đó, chỉ có 30% người bệnh đi khám sớm. Điều đáng nói là ý thức tuân thủ điều trị của không ít người bệnh còn chưa tốt. Hoặc có trường hợp vì tin theo những thông tin thiếu căn cứ khoa học, coi đó là căn bệnh “trời đày”, “nghiệp chướng từ kiếp trước” mà bỏ lỡ mất cơ hội vàng điều trị. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Thị Thủy - trưởng khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình:

“Không ít người bệnh nghĩ là hội chứng tiền đình là lành tính, có thể tự hết cơn chóng mặt, nên khám muộn, nhất là những người có triệu chứng như nhồi máu não sẽ để lại di chứng nặng nề như liệt nửa người, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.”          


Bệnh nhân điều trị bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình

Đối với người cao tuổi bị rối loạn tiền đình nếu không điều trị đúng cách và kịp thời sẽ chóng mặt, mất thăng bằng thường xuyên, gây té ngã. Thống kê của ngành y tế cho thấy, 10% các vụ té ngã do hội chứng này dẫn đến các chấn thương lớn như gãy xương hông, làm tăng nguy cơ nằm viện ở người cao tuổi gấp 10 lần.  

Hà My  

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...