Các bệnh về đường hô hấp trong dịp thời tiết mùa xuân thường gặp

Thứ 4, 24/02/2021 | 00:00:00
303 lượt xem

Trong dịp thời tiết mùa xuân thì các bệnh về đường hô hấp thường gặp là: cảm cúm, viêm mũi họng, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, bạch hầu và những bệnh mạn tính dễ tái phát như: hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),... sẽ có những đợt cấp rồi trở nặng khi gặp điều kiện thuận lợi, đặc biệt là Covid-19. Bác sĩ Chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình lưu ý về cách phòng chống căn bệnh này.

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân nhi mắc bệnh đường hô hấp

Nguyên nhân gây ra bệnh là sự xâm lấn trực tiếp của các virus hoặc vi khuẩn vào niêm mạc của đường hô hấp trên. Biểu hiện thường gặp của nhiễm trùng hô hấp trên bao gồm: Nghẹt mũi; Chảy nước mũi; Hắt hơi; Đau rát họng; Đau khi nuốt; Ho; Mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, sốt cao…Các biểu hiện ít gặp hơn bao gồm: khó thở, đau vùng xoang, ngứa mắt chảy nước mắt, nôn, buồn nôn, tiêu chảy.

Ho biểu hiện bệnh

Các biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp trên thường kéo dài từ 3 đến 14 ngày, nếu dài hơn có thể gợi ý đến các bệnh khác như viêm dị ứng, viêm phổi, viêm phế quản. Đối với viêm thanh quản do virus, bệnh nhân sẽ bị khan tiếng hoặc mất tiếng do dây thanh âm bị viêm nhiễm, phù nề.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình:

"Đa số các trường hợp viêm đường hô hấp trên là do virus vì vậy người bệnh có thể tự điều trị ở nhà mà không cần thăm khám bác sĩ hoặc sử dụng thuốc. Nghỉ ngơi là một bước quan trọng trong điều trị nhiễm trùng hô hấp trên. Các hoạt động thường xuyên nên duy trì ở mức dung nạp được, không quá sức. Cần uống nước nhiều để bù lại lượng nước mất đi do chảy nước mũi, sốt và ăn uống kém do viêm đường hô hấp trên".


Thuốc điều trị bệnh minh họa

Sử dụng thuốc điều trị về đường hô hấp để đạt hiệu quả cao:

Hạ sốt: Paracetamol, ibuprofen…Giảm tiết và nghẹt mũi bằng thuốc kháng histamin: promethazin, clorpheniramin, loratadin,…

Giảm ho như dextromethorphan, guaifenesin, codein. Giảm viêm và phù nề đường hô hấp: dexamethasone, prednisolone dùng để giảm viêm và phù nề đường hô hấp.

Thông mũi: Rửa mũi bằng bằng nước muối sinh lý, dung dịch vệ sinh đường mũi, thuốc xịt mũi, khí dung…

Kháng sinh được sử dụng trong một số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên liên quan đến vi khuẩn theo chỉ định của bác sĩ.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...