Đừng để rượu bia làm mất Tết

Thứ 4, 03/02/2021 | 00:00:00
261 lượt xem

Uống rượu bia - từ một thú vui ngày Tết đến mối họa là khoảng cách không xa. Theo thống kê, cứ vào dịp Tết, lượng bệnh nhân vào khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình lại tăng lên đáng kể. Tình trạng lạm dụng rượu bia đang kéo theo nguy cơ loạn thần và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bệnh nhân vào khoa Nghiện chất - Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đang được bác sĩ thăm khám

Vào khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình trong tình trạng mê sảng, run chân tay, ảo giác, ông Đặng Ngọc Thịnh, xã Quang Minh, huyện Kiến Xương được chẩn đoán bị loạn thần do rượu. Gần 60 tuổi, ông Thịnh đã có tới hàng chục năm duy trì thói quen uống rượu mỗi ngày. Thậm chí dù đã nhập viện, ông vẫn thấy đây là thức uống... có lợi cho sức khỏe. 

Ông Đặng Ngọc Thịnh:

“Có tí men thì người khỏe ra, việc nặng thì mình làm được. Bạn bè rủ đi thì cũng đi ngồi uống, có tí rượu lại kích thích được ngồi với nhau nhiều”.      


Bệnh nhân vào khoa Nghiện chất - Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đang được bác sĩ thăm khám

Những dịp cận Tết, số bệnh nhân liên quan đến rượu bia điều trị tại khoa Nghiện chất tăng tới khoảng 30% so với bình thường. Theo các bác sĩ, người bệnh thường có thói quen uống rượu bia từ khi còn trẻ. Do bệnh chưa bộc phát ngay nên dẫn đến tâm lý chủ quan, cho rằng cơ thể chịu được lượng rượu bia nạp vào mỗi ngày. Chỉ đến khi ngoài 40 tuổi, sức khỏe của người bệnh mới suy giảm nghiêm trọng. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Văn Trường - trưởng khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

“Bệnh nhân loạn thần do rượu vào viện trong tình trạng kích động, chửi mắng, la hét, có bệnh nhân hoang tưởng ảo giác nhìn thấy rắn rết bò, thấy người đuổi bắt, nhìn thấy có người cầm dao cầm súng đe dọa.. Chúng tôi phải chỉ định nhập viện ngay để dùng thuốc an thần, giải độc gan, vitamin B liều cao để tránh cơn loạn thần của bệnh nhân”.    


Bệnh nhân khoa Nghiện chất- Bệnh viện Tâm thần Thái Bình 

Theo đánh giá về tình trạng lạm dụng bia rượu tại Việt Nam, cứ 4 người thì 1 người sử dụng rượu bia ở mức độ có hại. Cùng với sự biến đổi về nhân cách, cảm xúc, tư duy, thói quen uống rượu bia phản khoa học đang làm tăng nguy cơ gây tai biến, bệnh tim mạch, gây teo não, thoái hóa tiểu não, động kinh, xơ gan hoặc viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí bệnh nặng dẫn tới tử vong.   

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...