Hạn chế tối đa sự cố y khoa trong bệnh viện

Thứ 6, 15/01/2021 | 00:00:00
1,573 lượt xem

Tai biến, sự cố trong khám chữa bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật hoặc rủi ro xảy ra ngoài ý muốn có thể gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Để hạn chế tối đa vấn đề này, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư tăng cường chuẩn hóa và kiểm soát việc tuân thủ quy trình chuyên môn kỹ thuật của các y bác sĩ.

Nhận dạng sai người bệnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót, rủi ro trong y khoa. Hậu quả có thể từ nhẹ đến nặng, như chẩn đoán bệnh sai, nhầm thuốc, truyền nhầm nhóm máu. Tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư, người bệnh khi xét nghiệm luôn được kiểm tra thông tin ít nhất 3 lần cả trước và sau khi lấy mẫu. 

Kỹ thuật viên Nguyễn Thị Thúy Vinh - khoa Cận lâm sàng, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư:

“Trên ống mẫu phải ghi đầy đủ tối thiểu 3 thông tin: họ tên, tuổi và giới của bệnh nhân. Khi thực hiện kỹ thuật phải xác định lại mã của bệnh nhân, kiểm tra đối chứng xem ống mẫu có trùng tên, tuổi, giới với phiếu hay không”.  


Để tránh lây nhiễm chéo, tất cả các khoa phòng của Bệnh viện đa khoa Vũ Thư đều được cung cấp đầy đủ phương tiện cần thiết để sát trùng tay và dụng cụ khi thực hiện thủ thuật. Cán bộ, nhân viên y tế phân loại rác thải ngay từ khi phát sinh và hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện. Trong phẫu thuật, Bệnh viện đảm bảo sự tham gia tích cực và trao đổi thông tin hiệu quả giữa các thành viên của kíp mổ, không để xảy ra việc phẫu thuật sai vị trí, sai phương pháp, sai người bệnh. 

Bác sĩ Vũ Thị Thức, khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư :

“Khoa trang bị đầy đủ thuốc dự phòng cũng như hỗ trợ trong công tác cấp cứu cho bệnh nhân.. Phải đảm bảo nguyên tắc vô trùng, vô khuẩn từ trước, trong và sau khi phẫu thuật”.  


Bác sĩ Chuyên khoa II Doãn Trường Thi - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vũ Thư :

“Bệnh viện yêu cầu các cán bộ thường xuyên làm đúng quy trình, quy tắc chuyên môn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý với những vi phạm của các cán bộ”. 


Thực hiện đúng các quy trình kĩ thuật với tinh thần trách nhiệm cao, coi sự an toàn của người bệnh là ưu tiên số một, những năm qua, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư đã hạn chế được tối đa các sai sót chuyên môn và không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.  

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...