Tầm soát phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa

Thứ 7, 09/01/2021 | 00:00:00
266 lượt xem

Trung tâm Ung bướu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình mỗi năm tiếp nhận hơn 600 bệnh nhân ung thư dạ dày, trên 1.300 bệnh nhân ung thư đại trực tràng và con số này đang có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, thống kê từ Bộ Y tế, cứ 3 người mắc ung thư đường tiêu hóa thì có 2 người tử vong.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp người bệnh có tiên lượng sống cao hơn, thậm chí có cơ hội chữa khỏi. 

Một số trường hợp cần chú ý thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm bao gồm: Người có người thân trong gia đình mắc các bệnh tiêu hóa; Người có chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh như thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, ăn nhiều đồ chiên rán, đồ cay nóng,… 

Các phương pháp thường được sử dụng để tầm soát ung thư đường tiêu hóa hiện nay là nội soi, xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm. 

Khi phát hiện mắc ung thư, người bệnh không nên tự mua thuốc điều trị, tin vào các bài thuốc dân gian truyền miệng hoặc uống không đúng đơn của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc hoặc bệnh nặng hơn.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...