Phát triển kỹ thuật phục hồi chức năng chuyên sâu

Thứ 6, 08/01/2021 | 00:00:00
358 lượt xem

Hiện nhu cầu về phục hồi chức năng là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, dân số già hóa nhanh chóng. Ngoài ra còn hàng triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin; các bệnh nhân tai nạn giao thông, lao động,… có nhu cầu phục hồi chức năng. Chính vì thế những năm qua, Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình đã tăng cường đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh.

Bị viêm tủy thị thần kinh – căn bệnh hiếm gặp có khả năng gây liệt nếu không được điều trị đúng cách, chị Bùi Thị Mến, Thành phố Thái Bình, ban đầu rất lo lắng. Song đến nay, chị đã yên tâm hơn rất nhiều bởi sau 3 đợt điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình, sức khỏe của chị có những tiến triển trông thấy được. 

Chị Bùi Thị Mến:

"Trước kia sức khỏe của tôi rất yếu, 2 tay chân yếu, tôi đã đi nhiều bệnh viện nhưng không hiệu quả, nhờ phục hồi tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái bình thì tay chân đi lại được, cử động được, cầm nắm tốt, mắt sáng lên dần". 


Bệnh viện Phục hồi Chức năng Thái Bình mỗi năm tiếp nhận trên 3.000 bệnh nhân nội trú. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh viện phối hợp các phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng một cách khoa học. Đầu tư hàng tỷ đồng cho hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại như máy từ trường, sóng ngắn, laser công suất cao, laser nội mạch, tử ngoại toàn thân,...  

Kỹ thuật viên Bùi Thị Mai - khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình: 

"Những máy này cũng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị của những bệnh nhân hạn chế chức năng.. Ví dụ đối với bệnh nhân tai biến ngoài tập phục hồi chức năng, được kết hợp máy điện xung kích thích về thần kinh cơ, cơ lực, giúp bệnh nhân mạnh cơ hơn, phục hồi dần thần kinh của bệnh nhân đã bị yếu.. kết hợp phòng tập chức năng chi trên và chi dưới giúp vận động của bệnh nhân tốt hơn". 


Để đáp ứng kịp thời với sự phát triển của máy móc, kỹ thuật hiện đại, bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình cũng thường xuyên cử các y bác sĩ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại tuyến trên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng nhiều phương pháp mới vào thực tế. Nhiều bệnh nhân tai biến mạch máu não, thoái hóa xương khớp, trẻ em tự kỷ, bại não,... đã được điều trị thành công.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Quang Lịch - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình:

"Không ngừng nâng cao chất lượng bệnh viện một cách toàn diện. Mở rộng, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng... Đầu tư mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của tỉnh.. Tăng cường hợp tác tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến Trung ương và các tổ chức quốc tế. Đổi mới nâng cao phong cách, chất lượng phục vụ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh".  


Giai đoạn tới, bệnh viện tập trung phát triển thêm các chuyên ngành điều trị, phục hồi chức năng cho người khuyết tật thị giác, thính giác, giáo dục đặc biệt cho trẻ chậm phát triển trí tuệ theo hướng trở thành Trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng, hướng tới mục tiêu trở thành bệnh viện hạng I trong thời gian sớm nhất.         

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...