Sử dụng kháng sinh đúng cách cho trẻ

Thứ 6, 01/01/2021 | 00:00:00
364 lượt xem

Trong những ngày không khí lạnh rét đậm, rét hại như thế này thì số trẻ em bị những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp tăng lên đáng kể. Và thông thường, có nhiều bố mẹ có tâm lý sử dụng kháng sinh cho con khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Trong những ngày lạnh này số trẻ em bị sốt do viêm nhiễm tăng lên rất nhiều. Và thường các bố mẹ hay tự ý mua kháng sinh hoặc sử dụng kháng sinh do người bán thuốc tự ý kê đơn.

Bác sĩ:

"Việc dử dụng kháng sinh cần có chỉ định của bác sĩ, không thể tự ý sử dụng khi chưa có hướng dẫn".


Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn chứ không diệt được virus. Trong khi đó, hầu hết các bệnh viêm nhiễm ở trẻ nhỏ do virus gây ra. Kháng sinh khi vào cơ thể, ngoài tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn có hại thì còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Vậy nên việc sử dụng kháng sinh bừa bãi không những không khỏi bệnh mà nguy hiểm hơn là tạo ra hiện tượng kháng thuốc.

Bác sĩ:

"Trong trường hợp bé được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh nhưng bố mẹ lại cho sử dụng không đủ liều lượng và thời gian thì thậm chí không thể tiêu diệt được vi khuẩn mà còn khiến chúng kháng lại thuốc kháng sinh".


Sử dụng kháng sinh cho bé tuyệt đối phải có sự định của bác sĩ, phù hợp với độ tuổi, cân nặng và sức khỏe của bé. Bố mẹ tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh hoặc không mua kháng sinh do người bán chủ động kê. Bởi nếu sử dụng kháng sinh bừa bãi sẽ dẫn đến suy giảm sức đề kháng và khó tránh khỏi những hệ lụy nguy hiểm sau này.

Lô Linh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...