Sốt co giật có thật sự ảnh hưởng đến não

Thứ 5, 31/12/2020 | 00:00:00
527 lượt xem

Mùa lạnh cũng là mùa sốt cao điểm ở trẻ nhỏ. Rất nhiều bố mẹ lo lắng khi con sốt cao sẽ bi co giật. Vậy co giật do sốt có thực sử ảnh hưởng đến não hay không?

Thông thường một số bé khi sốt cao thường có biểu hiện co giật. Và các bố mẹ thường rất lo lắng khi hiện tượng này xảy ra. 

Bác sĩ:

"Sốt co giật là hiện tượng xảy ra khi bé sốt từ 38 độ trở nên và thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi. Hiện tưởng này thường xảy ra ở thời điểm mùa xuân và đôn nhiều hơn là hè và thu và với tỷ lệ khá là cao"


Co giật do sốt cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Những ông bố, bà mẹ có tiền sử sốt cao co giật thì con của họ có nguy cơ sốt cao co giật khoảng 25%. Ngoài ra còn có những yếu tố khác như tiêm phòng, suy dinh dưỡng, trẻ bị chấn động khi sinh hoặc bà mẹ hút thuốc lá khi mang thai thì con sinh ra cũng có nguy cơ bị sốt cao co giật. 

Bác sĩ:

"Sốt co giật được chia thàng 3 loại. Co giật dưới 15, thì tỷ lệ chuyển thành động kinh chỉ dưới 5%. Trên 15’ thì tỉ lệ chuyển thành động kinh khoảng 10 đến 15%. Còn ở trạng thái co giật liên tục trên 30’ thì tỷ lệ chuyển sang động kinh khoảng 25%. Khi chuyển sang động kinh thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, vận động và học tập của trẻ. Còn lại hầu hết các tường hợp không có ảnh hưởng gì"


Những trẻ từng bị sốt cao co giật rất dễ có nguy cơ tái phát. Vậy nên việc dự phòng cơn co giật rất quan trọng. Khi bé có biểu hiện sốt, cha mẹ cần cho bé sử dụng thuốc hạ sốt kịp thời, áp dụng các biện pháp chườm, lau để hạ sốt cho bé. Đặc biệt là trao đổi kỹ với bác sỹ để phòng ngừa và xử trí khi cơn co giật xảy ra.

Lô Linh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...