Phòng bệnh cho người cao tuổi khi trời rét

Thứ 5, 17/12/2020 | 00:00:00
443 lượt xem

Ở người cao tuổi sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm. Khi nhiệt độ giảm sâu như hiện nay có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Ghi nhận tại BV Y học cổ truyền Thái Bình, số bệnh nhân cao tuổi nhập viện vì các bệnh liên quan đến huyết áp và hô hấp có xu hướng gia tăng.

Những đợt rét đậm như thế này, số bệnh nhân vào khoa Tăng cường, Bệnh viện Y học cổ truyền cao hơn bình thường khoảng 30-40%. Chủ yếu là bệnh nhân trên 60 tuổi bị tăng huyết áp. Đây được coi là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các biến chứng về tim mạch. 


Bác sĩ CKII Tô Quang Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: “Để phòng cao huyết áp người bệnh phải được giữ ấm, tránh gió lùa đột ngột và ăn nhạt. Người cao tuổi phải có người nhà trong gia đình hỗ trợ vì khi có cơn tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh.”     

Bên cạnh đó, các bệnh về hô hấp cũng rất dễ mắc phải ở người cao tuổi khi nhiệt độ xuống thấp. Đặc biệt là hen phế quản, viêm phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. 


Bác sĩ Vũ Thị Tươi, khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: “Trong mùa lạnh như thế này, các bệnh nhân đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh ăn các chất gây dễ dị ứng như tôm cua. Tập thể dục hàng ngày. Các cụ có biểu hiện ho, khó thở, khạc đờm, có thể sốt, các biểu hiện của nhiễm trùng cấp thì nên đến các cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.”  


Người cao tuổi cũng cần tăng cường dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Những người mắc bệnh nền cần tuân thủ việc sử dụng thuốc, chủ động tiêm vắc xin phòng cúm hàng năm. Hạn chế những thói quen xấu như rượu bia, thuốc lá,…

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...