Ấn Độ điều tra căn bệnh lạ

Thứ 5, 10/12/2020 | 15:51:07
277 lượt xem

Theo nguồn tin từ Reuters, Chính phủ Ấn Độ đã cấp tốc cử các chuyên gia tới thị trấn Eluru ở bang Andhra Pradesh để điều tra nguyên nhân khiến 1 người tử vong và hơn 500 người phải nhập viện vì một căn bệnh bí ẩn trong vài ngày qua.

Triệu chứng ở các bệnh nhân giống như bệnh động kinh như co giật, sủi bọt ở miệng, buồn nôn, đau.... Đa số bệnh nhân là người trẻ, trong độ tuổi 20 - 30, trong đó có có 45 trẻ em dưới 12 tuổi. Các triệu chứng bệnh tồn tại khoảng 10-15 phút và phần lớn nạn nhân hồi phục sau ít phút.

Bà Devi – Mẹ của bệnh nhân nhi: “Con gái của tôi xuất hiện các triệu chứng vào tối hôm qua. Cháu bị nôn mửa, tiêu chảy và rùng mình. Chúng tôi lo sợ nên đã đưa cháu đến bệnh viện. Các bác sĩ vẫn chưa biết nguyên nhân. Họ đã lấy mẫu máu để xét nghiệm và chúng tôi đang chờ kết quả.”

Giới chức bang Andhra Pradesh cho biết đã phát hiện hàm lượng chì và nikel cao trong mẫu máu của 10 bệnh nhân. Giới chức bang đã yêu cầu tiến hành điều tra nguồn phát tán các kim loại này. Nồng độ cao của chì trong máu có thể làm suy giảm sự phát triển của não, hệ thần kinh và các cơ quan thiết yếu như tim và phổi. 


Anh Yaswanth – Bệnh nhân: “Vào tối thứ Bảy, tôi thức dậy vào khoảng 11h30 tối. Cha tôi nhờ tôi mở tin tức trên điện thoại cho ông. Khi đang làm thì tôi ngất xỉu. Tôi đã tỉnh dậy trong bệnh viện.”


Tuy nhiên, một quan chức bệnh viện địa phương cho rằng mẫu xét nghiệm này quá ít để có thể đi đến kết luận chì và nikel là nguyên nhân gây ra bệnh lạ tại thị trấn 200.000 dân này. 

Hiện tại không có nhà máy hóa chất lớn nào trong vùng này và nhà chức trách đang tiến hành xét nghiệm trên diện rộng hơn đối với nguồn nước và thậm chí sữa tươi tiêu thụ trong thị trấn. Các chuyên gia đến từ viện y tế quốc gia Ấn Độ cũng thu thập mẫu dầu ăn, gạo và nước tiểu để tiến hành phân tích tìm nguyên nhân gây ra căn bệnh lạ. 

Tiến sĩ S.N. Sinha - Viện Dinh dưỡng Quốc gia Hyderabad 4: “Chúng tôi đã thu thập hơn 70 mẫu máu, 70 mẫu thức ăn, mẫu nước, mẫu sữa, mẫu dầu để phân tích. Sau khi phân tích, chúng ta sẽ có thể kết luận và tìm ra nguyên nhân đằng sau căn bệnh này. Nhưng chúng tôi đang nghi ngờ rằng đó có thể là độc tính kim loại và độc tính từ thuốc trừ sâu.”

Căn bệnh lạ xuất hiện khiến giới chức địa phương càng lo ngại trong bối cảnh Ấn Độ đến nay đã ghi nhận hơn 9,7 triệu ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều thứ hai thế giới (sau Mỹ)./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...