Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cổng trường học

Thứ 5, 03/12/2020 | 00:00:00
587 lượt xem

Khi các bậc phụ huynh đang bằng mọi cách bảo vệ con em mình trước vấn nạn thực phẩm bẩn len lỏi vào bữa cơm của mỗi gia đình, thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm lại vẫn hiện hữu hàng ngày, hàng giờ ngay trước cổng trường học và cần có những biện pháp chấn chỉnh hiệu quả.

Rẻ, tiện lợi, các loại đồ ăn bán trước cổng trường vẫn luôn hấp dẫn mọi lứa tuổi học sinh

Với ưu điểm rẻ, tiện lợi, các loại đồ ăn bán trước cổng trường vẫn luôn hấp dẫn mọi lứa tuổi học sinh. Trong khi đó, người chế biến thì không đeo găng tay. Nguyên liệu, gia vị thì không nhãn mác. Giấy gói sử dụng loại có mực in. Những loại thức ăn không chắc chắn về chất lượng vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn mỗi ngày. Chúng tôi hỏi chuyện một học sinh ở cổng trường Tiểu học & THCS Tân Bình, TP Thái Bình và nhận được câu trả lời như thế này: 

Nhà trường có hướng dẫn các con về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không?  

- Không ạ.     

Khi hỏi một số phụ huynh cũng cùng câu trả lời khi được hỏi về vấn đề ATVSTP: 

Anh/Chị có quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm khi mua thức ăn cho các cháu ở cổng trường không? - Không biết, không để ý.    

Đó là những ý kiến chung của cả phụ huynh và học sinh. Bố mẹ thì cứ vô tư để các con lựa chọn những món ăn sẵn, còn các em thì cứ thấy ngon, rẻ và hấp dẫn thì vô tư mua và ăn hàng ngày.

Học sinh:
Con thấy các hàng bánh mì, xôi, ... ở cổng trường con rất ngon nên con mua ăn thôi ạ!
Phụ huynh: 
Tôi thấy các hàng bán đồ ăn ở trước cổng trường học thấy sạch sẽ thì tôi để cho các cháu mua ăn. Vợ chồng tôi cũng bận, tranh thủ đón cháu, rồi đưa các cháu đi học thêm nên cũng lựa chọn mưa để cháu ăn lót dạ.


Một trong những khó khăn khi quản lý thực phẩm trước cổng trường học là chủ yếu những người kinh doanh thường bán hàng lưu động, không có địa điểm cố định. Nhận thức của phần đông người bán lẫn người mua đều chưa cao và còn chủ quan về vấn đề an toàn VSTP.

Nhận thức của phần đông người bán lẫn người mua đều chưa cao và còn chủ quan về vấn đề an toàn VSTP

Bà Tạ Thị Diễm Hương, Trưởng phòng Thông tin – Truyền thông, Chi cục ATVSTP Thái Bình 

Có thể người đến kinh doanh lại không phải người của địa phương nên việc quản lý còn khó khăn. Việc quản lý cũng giao cho UBND các cấp cũng như trạm y tế xã, phường, song việc quản lý chỉ dựa trên tuyên truyền phổ biến nhắc nhở là chính, vì xử lý vi phạm gần như chưa thực hiện được.

     Các bậc phụ huynh và nhà trường cần chủ động giáo dục các em thói quen ăn uống hợp vệ sinh

Thống kê của Bộ Y tế, có tới trên 70% thức ăn bán trên đường phố nhiễm khuẩn, trong đó có E.coli, loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả. Để tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với học sinh, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, cũng cần các bậc phụ huynh và nhà trường chủ động giáo dục các em thói quen ăn uống hợp vệ sinh.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...