Duy trì cuộc sống khỏe mạnh cho người nhiễm HIV/AIDS

Thứ 3, 01/12/2020 | 00:00:00
820 lượt xem

Thuốc kháng vi-rút ARV hiện là giải pháp hữu hiệu nhất bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS. Với phác đồ đang được áp dụng hiện nay, người bệnh được điều trị bằng ARV ngay khi phát hiện bệnh, có cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài và tái hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn.

Người nhiễm HIV/AIDS được điều trị bằng ARV sẽ có cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài và tái hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn

Khi mới phát hiện nhiễm HIV cách đây 13 năm, bệnh nhân T. từng rất lo lắng cho sức khỏe và cả tính mạng của mình. Nhưng trải qua thời gian dài tuân thủ điều trị bằng thuốc ARV, sức khỏe của anh đến nay vẫn ổn định bình thường. Anh chia sẻ: “Điều trị cảm thấy người khỏe lên, ăn tốt ngủ tốt, làm việc bình thường. Tinh thần thoải mái.”   

    Bệnh nhân nhiễm HIV trò chuyện với phóng viên

Hiện Thái Bình có hơn 1.200 bệnh nhân nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV tại 10 phòng khám ngoại trú ở 8 huyện, thành phố. Theo các bác sĩ, sử dụng thuốc ARV giúp kiềm chế sự nhân lên và phát triển của virút HIV. Hệ miễn dịch được phục hồi trở lại. Đồng thời làm giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác.

Tư vấn thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV

Điều dưỡng Đặng Thị Chinh - khoa Bệnh nhiệt đới, BVĐK Đông Hưng 

Tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị rất thấp. Các kết quả xét nghiệm tải lượng virus tỷ lệ bệnh nhân dưới ngưỡng phát hiện lên tới 93%. Họ đi làm bình thường, trẻ trung năng động hơn, không thấy xuất hiện triệu chứng gì về sức khỏe cả. Họ có cuộc sống tốt hơn, vui vẻ hơn.     

Điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm HIV 

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình 

Chúng tôi triển khai tập huấn tại chỗ và tại TƯ để cập nhật kiến thức mới về điều trị ARV cho người bệnh. Tiến hành giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho các phòng khám. Chúng tôi phấn đấu hết năm 2020 sẽ hoàn thiện thủ tục để mua 100% thẻ BHYT cho người nhiễm tại Thái Bình. 

 Bên cạnh việc điều trị bằng ARV, bệnh nhân HIV đến các phòng khám ngoại trú đều được tư vấn, khám sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm, phụ nữ nhiễm HIV mang thai được điều trị dự phòng,... Nhờ hiệu quả từ việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm HIV, tình hình gia tăng người nhiễm và mức độ lây lan HIV trong cộng đồng được hạn chế, các vấn đề xã hội liên quan được kiểm soát ổn định và duy trì bền vững.        

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...