Cống hiến lặng thầm của những bác sĩ chuyên điều trị HIV

Thứ 3, 01/12/2020 | 16:11:39
459 lượt xem

Tuy nguy cơ phơi nhiễm HIV cao, dễ bị nhiễm lao, công việc vất vả bất kể ngày đêm, nhưng ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh chuyên điều trị cho các bệnh nhân HIV, các bác sĩ vẫn hàng ngày nỗ lực, quyết tâm gắn bó với nghề, vượt qua khó khăn để chăm sóc cũng như mang lại hy vọng sống cho người nhiễm HIV - căn bệnh mà trong quan điểm của nhiều người đồng nghĩa với cái chết. Đó thực sự là những cống hiến thầm lặng của các y bác sĩ chăm sóc các bệnh nhân HIV mà khó có thể kể hết bằng lời. Và món quà lớn

Ánh mặt vô định, thân hình gầy gò, thể trạng suy kiệt...Phần lớn những bệnh nhân HIV tại đây đều cảm thấy cô đơn. Người mà họ gắn bó và biết ơn, trân trọng như gia đình thứ 2 chính là các bác sỹ đang chăm sóc và mang lại hy vọng sống cho người nhiễm HIV.

 Một bệnh nhân chia sẻ: "Tôi cảm thấy trong 4-5 tháng điều trị, uống thuốc bình thường, cái phương pháp điều trị này tốt cho mình, có những lúc mình mệt mỏi, không dùng thuốc, người ta chia sẻ nhiều, cảm thấy cuộc sống không ai kì thị, tựa như gia đình của mình vậy, mọi người khuyên mình những điều tốt nhất. Mình có quyền được sống bình thường vì có thuốc để điều trị. Các bác sĩ rất nhiệt tình từ mọi khâu tư vấn, rất tốt, dù có nguy cơ phơi nhiễm nhưng vẫn rất quan tâm đến bệnh nhân."

Có thể nói, môi trường làm việc của các bác sỹ chuyên điều trị HIV cực kỳ nguy hiểm, bởi chỉ một phút sơ suất là họ đã có thể bị phơi nhiễm HIV, mắc các bệnh khác như lao, nấm y học…Tuy vậy vẫn có rất nhiều bác sỹ quyết tâm gắn bó với nghề. 

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Điều dưỡng trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội: "Công tác tại khoa truyền nhiễm 17 năm, trong quá trình công tác lúc đầu mới nhận nhiệm vụ khá lo lắng vì giai đoạn đầu tiên 2003, bệnh nhân HIV bị kì thị, người nhà không đến chăm sóc, và nhìn hoàn cảnh rất thương họ, gặp bệnh nhân bị kì thị như vậy, họ không muốn tiếp xúc với ai cả, chia sẻ cởi mở hơn và gắn bó hơn với bệnh nhân."


Thạc sỹ Dương Quốc Bảo - Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Đa khoa Đống Đa, Hà Nội: "Bệnh viện đa khoa Đống Đa 2005, cấp phát thuốc cho 1300 bệnh nhân hàng tháng và 1 tháng trên dưới 100 bệnh nhân được điều trị nội trú, chúng tôi biết là khó khăn, nhưng vẫn luôn muốn gắn bó với các bệnh nhân..."

Trong căn phòng tưởng chừng như rất bình yên này, thì các bác sĩ vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình để chăm sóc những bệnh nhân HIV. "Sẵn sàng đón nhận đối mặt với HIV và đồng cảm với bệnh nhân hơn" - Đó chính là tinh thần, sự dũng cảm trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân của những bác sĩ chuyên điều trị HIV./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...