Tỷ lệ nhiễm HIV ở nam giới tăng cao

Thứ 2, 30/11/2020 | 00:00:00
327 lượt xem

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình cho thấy, trong những trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện từ đầu năm đến nay, nam giới chiếm tới 70%. Đáng lưu ý là lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới đang tăng chóng mặt.

Trong những trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện từ đầu năm đến nay, nam giới chiếm tới 70%

Tại phòng khám ngoại trú thuộc Bệnh viện đa khoa Kiến Xương, trong số 223 bệnh nhân HIV đang điều trị, có tới 60% là nam giới. Riêng nhóm đồng giới nam có độ tuổi chủ yếu dưới 30 tuổi, và nhiều hơn hẳn ở khoảng 20 tuổi. 

Bác sĩ Phạm Minh Huế - khoa Truyền nhiễm, BVĐK Kiến Xương 

Chủ yếu nguyên nhân là do tiêm chích ma túy và quan hệ ngoài luồng không có biện pháp bảo vệ.. Nhiều khi họ không muốn điều trị, từ chối điều trị, chúng tôi phải giải thích cho bệnh nhân hiểu.   

Tại Việt Nam những năm gần đây, HIV lây qua đường tiêm chích ma túy ngày càng giảm, nhưng lây qua đường quan hệ tình dục tăng cao, nhất là nam quan hệ tình dục đồng giới. Thống kê từ đầu năm đến nay tại Thái Bình, trong số những bệnh nhân nhiễm HIV mới phát hiện, có 18% là thuộc nhóm này.

Không ít trường hợp do sợ bị lộ xu hướng tính dục, sợ bị kỳ thị nên không dám tới các cơ sở y tế để làm xét nghiệm HIV

 Nhưng đây mới chỉ là con số chưa đầy đủ, bởi có không ít trường hợp do sợ bị lộ xu hướng tính dục, sợ bị kỳ thị nên không dám tới các cơ sở y tế để làm xét nghiệm HIV dù đã có hành vi nguy cơ cao. Việc không biết tình trạng nhiễm sẽ khiến virus HIV càng lây truyền trong cộng đồng này. 

Bác sĩ CKI Bùi Văn Đức - Phó Giám đốc BVĐK Kiến Xương 

Đa số là người ta hay giấu. Chúng tôi cũng bằng các kỹ năng giao tiếp ứng xử để tư vấn cho người bệnh.. Có hội đồng đẳng của các cơ sở xã, kết hợp giữa bác sĩ với hội viên. Kết hợp với chính quyền các ban ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền về HIV. 

Bác sĩ CKI Phạm Duy Lập - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng 

Những đối tượng này chủ yếu còn trẻ. Bởi vậy gia đình phải thường xuyên quản lý các cháu, chủ yếu từ 17 – 20 tuổi. Trong trường học phải giáo dục thường xuyên. Phòng khám cũng đã có tờ rơi phát cho các đối tượng đến khám và tuyên truyền trên loa truyền thanh.   

   

Khi phát hiện dương tính với HIV, người bệnh cần điều trị bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi phát hiện dương tính với HIV, người bệnh cần điều trị bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ cho người thân. Hiện HIV đã được coi là bệnh mãn tính, nếu điều trị ngay, tuân thủ đúng phác đồ thì có thể sống khoẻ mạnh kéo dài như người bình thường.         

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...