Cảnh báo tình trạng kháng kháng sinh tăng cao

Thứ 5, 26/11/2020 | 09:28:19
447 lượt xem

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng và cũng nguy hiểm như đại dịch COVID-19, thậm chí có nguy cơ đảo ngược những tiến bộ y học trong một thế kỷ. Đáng báo động là tỷ lệ kháng kháng sinh ở Việt Nam chiếm 40%, đứng thứ 4 về tỷ lệ kháng thuốc ở các nước tại châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí có một vài trường hợp kháng cả Colistin - kháng sinh thế hệ mới nhất.

Bệnh nhân này được chuyển từ Ninh Bình lên khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán viêm phổi nhưng điều trị ở tuyến dưới không hiệu quả nhiễm trùng và đặc biệt  đáp ứng kháng sinh rất kém. Khi điều trị tại đây, các bác sỹ buộc phải sử dụng máy thở và thuốc vận mạch.


Bác sĩ Vũ Hữu Quân, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai  :

 Bệnh nhân này chúng tôi đã cấy và phát hiện ra 2 loại vi khuẩn kháng kháng sinh, tình trạng của bệnh nhân hiện cũng đang rất là nặng.


Kháng thuốc xảy ra khi các loại vi sinh vật như vi khuẩn, virus trở nên miễn dịch với các loại thuốc điều trị bệnh do chúng gây ra, khiến những vết thương nhỏ và nhiễm trùng thông thường cũng có thể gây tử vong. Chỉ tính riêng tại khoa cấp cứu A9 của bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều ca kháng kháng sinh và gia tăng sau mỗi năm.


Bác sĩ Vũ Hữu Quân, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai  :

 Nếu như ngày xưa, bệnh nhân ở tuyến dưới chuyển lên, thỉnh thoảng chúng tôi mới gặp 1 ca kháng kháng sinh. Nhưng bây giờ khi bệnh nhân chuyển lên cho chúng tôi, chưa cần nằm tại viện chúng tôi, mới vào thôi, chúng tôi cấy đã ra vi khuẩn kháng kháng sinh. Có những bệnh nhân họ bị bệnh lý nền, nhưng họ lại không chết vì cái bệnh lý đó, mà vì nhiễm trùng do kháng kháng sinh. Điều này thực sự rất đáng tiếc


 Kháng thuốc khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn, giảm cơ hội sống cho bệnh nhân. Mặc dù vẫn còn tình trạng bác sĩ kê đơn thuốc không hợp lý; vi khuẩn kháng thuốc lây truyền từ người này sang người khác trong các cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này, đó là thói quen tự ý mua thuốc của người dân, có đến 90% kháng sinh được bán tại nhà thuốc không có hóa đơn.

PGS TS Nguyễn Văn Chi - Trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai: Người dân nên đến cơ sở y tế để điều trị và có đơn thuốc. Bởi chỉ có bác sĩ mới có thể biết bạn mắc bệnh gì, cần dùng kháng sinh nào, liều lượng ra sao, hàm lượng thế nào. Ngoài ra còn phải theo dõi hiệu quả của thuốc như thế nào

Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo, bức tranh về thuốc kháng sinh đang thay đổi đáng kể khi việc lạm dụng nhiều năm của con người đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xây dựng sức đề kháng với thuốc khiến chúng không còn hiệu quả.


Ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam:

Trên khắp thế giới, con người, thực vật và động vật đang chết vì những bệnh nhiễm trùng không còn có thể chữa trị được nữa - ngay cả với những loại thuốc kháng sinh tiên tiến nhất của chúng tôi. Một trong những  ưu tiên của  WHO là tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực quốc gia cho hệ thống giám sát và tiêu thụ kháng sinh, xây dựng chính sách về sử dụng kháng sinh trong bệnh viện và trong cộng đồng và để quản lý đại dịch kháng thuốc”


Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các chuyên gia khuyến cáo thói quen tự dùng kháng sinh đang gây nguy hại cho chính người bệnh. Khi dùng kháng sinh không đúng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng thuốc, làm người bệnh mất chi phí, mất cơ hội chữa bệnh tốt.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...