Điều trị tự kỷ ở trẻ em bằng y học cổ truyền

Thứ 4, 25/11/2020 | 00:00:00
1,340 lượt xem

Những năm qua, Liên Hiệp Quốc xem chứng tự kỷ là nỗi đau thế kỷ, bởi trẻ mắc chứng này sẽ bị rối loạn phát triển, ngôn ngữ và hành vi. Chứng tự kỷ đòi hỏi gia đình và xã hội nhận thức đúng, phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể giúp trẻ hòa nhập cuộc sống. Một tin vui cho phụ huynh có trẻ mắc tự kỷ, Thái Bình đã có bệnh viện đầu tiên áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị cho trẻ tự kỷ bằng y học cổ truyền.

Đã 32 tháng tuổi nhưng bệnh nhi Trần Phú An, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương vẫn chưa nói được, thường xuyên quấy khóc, giật mình buổi đêm. Sau khi đi khám và được chẩn đoán bị tự kỷ, An điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền đến nay mới được hơn 2 tuần, nhưng đã có những tiến triển đáng kể. 

Bà Bùi Thị Hảo, người nhà bệnh nhân Trần Phú An 

Từ hôm lên đây châm cứu đến giờ, cháu đêm về ngủ ngon, nói thêm được nhiều từ, hòa đồng với anh chị, chúng tôi rất phấn khởi! 

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Huyền, Phó trưởng khoa Nội nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình 

Các cháu tự kỷ có rối loạn về hành vi, ngôn ngữ, trí tuệ. Châm cứu sẽ tác động vào sự phát triển của não bộ, trung tâm ngôn ngữ, phát triển trí tuệ. Các cháu điều trị qua 1 đợt là sẽ cải thiện. 

    Trong y học cổ truyền, phương pháp chính hỗ trợ điều trị tự kỷ ở trẻ gồm châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt. Từ sau khi tiếp nhận gói kỹ thuật này do Bệnh viện Châm cứu trung ương chuyển giao vào tháng 10, đến nay Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình đang điều trị cho trên 20 trẻ tự kỷ ở độ tuổi từ 2 đến 12 tuổi với những thể bệnh khác nhau. Theo các bác sĩ, một trong những ưu điểm khi điều trị cho trẻ tự kỷ bằng y học cổ truyền là hoàn toàn không có tác dụng phụ. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Huyền, Phó trưởng khoa Nội nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình 

Với những cháu điều trị tự kỷ, một số cháu có hành vi tăng động, hưng phấn, nếu điều trị tây y sẽ phải dùng thuốc an thần, hướng thần, có tác dụng phụ khiến các cháu đờ đẫn, không được linh hoạt. Phương pháp châm cứu sẽ khắc phục được nhược điểm ấy và chi phí điều trị bằng đông y cũng không tốn kém, có thể áp dụng tại cơ sở với những cơ sở có bác sĩ YHCT, y sĩ, lương y biết xoa bóp, bấm huyệt. 


Bác sĩ Nguyễn Huy Gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình 

Trong thời gian tiếp theo, bệnh viện sẽ xây dựng đơn vị điều trị tự kỷ, tiếp tục cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn ở tuyến trên, góp phần giảm tải lượng người bệnh phải chuyển tuyến trên. 

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh nhi tự kỷ được điều trị càng sớm cho hiệu quả càng cao. Với phương pháp kết hợp điện châm, thủy châm, giáo dục kỹ năng sống, 60% số trẻ tự kỷ có thể hòa nhập tốt, trong đó có trên 20% trẻ đi học được.       

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...