WHO muốn bồi thường người chịu tác dụng phụ vaccine Covid-19

Thứ 7, 31/10/2020 | 00:00:00
500 lượt xem

Tổ chức Y tế thế giới - WHO - đang thúc đẩy thiết lập một quỹ bồi thường dành cho những người dân ở các quốc gia nghèo có thể bị tác dụng phụ từ vaccine COVID-19. Điều này giúp xoa dịu những lo ngại có thể cản trở việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 trên toàn cầu.

Chương trình có tên gọi COVAX do WHO và GAVI, một liên minh vaccine toàn cầu, triển khai thực hiện. Chương trình này đặt mục tiêu phân phối ít nhất 2 tỷ liều vaccine hiệu quả trên khắp thế giới vào cuối năm 2021. Quỹ bồi thường này có thể dành cho 92 quốc gia có thu nhập thấp, chủ yếu ở châu Phi và Đông Nam Á, tránh việc phân bổ vắc xin chậm trễ và kém đồng đều.

Bác sĩ Annelies Wilder-Smith – Trường Dược Lee Kong Chian, Trung Quốc: “Cơ chế hoạt động của COVAX giống như bảo hiểm cho những thành viên tham gia, đảm bảo về sự an toàn của vắc xin đã được qua kiểm định. Đặc biệt, lượng vắc xin cũng sẽ được phân bổ đồng đều và rộng rãi.”

Chính phủ các nước trong danh sách sẽ có thể giảm thiểu những chi phí từ những yêu cầu của bệnh nhân nếu có bất kỳ điều gì bất thường xảy ra sau khi vaccine được sử dụng. Hiện chưa có loại vắc xin nào được chính thức sử dụng trên toàn cầu nhưng theo kế hoạch, các nước trong khối COVAX được hỗ trợ ít nhất cho đến tháng 7/2022. Dù tác dụng không mong muốn hiếm khi xảy ra đối với vaccine được cơ quan quản lý chấp nhận, cộng đồng vẫn lo ngại bởi các liều tiêm phát triển quá nhanh chóng. Hiện chưa "ứng viên" nào được phê duyệt chính thức, song WHO dự kiến vaccine đầu tiên ra mắt vào tháng 12 năm nay, đúng một năm kể từ khi nCoV lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...