Dịch Covid - 19 đang rất nguy hiểm trên thế giới

Thứ 6, 16/10/2020 | 08:37:49
309 lượt xem

Dịch covid-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, nhưng tại nhiều nước trên thế giới dịch lại tăng rất mạnh và được cảnh báo ở mức độ nguy hiểm. Đây là nhận định của các chuyên gia tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch covid-19 diễn ra chiều 15-10. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

 Các ý kiến tại cuộc họp đã tập trung vào thảo luận quy trình, các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh tới việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nhân, chuyên gia và người nước ngoài vào Việt Nam vì mục đích thương mại.

Rút kinh nghiệm từ một số chuyến bay thương mại trong thời gian vừa qua, Ban chỉ đạo yêu cầu các Bộ ban ngành cần phải rà soát và thực hiện nghiêm quy trình cách ly đối với người nhập cảnh. Về phí cách ly, đối với các khu cách ly tập trung của quân đội sẽ thu 120 nghìn/ngày, bao gồm chi ăn và phụ vụ. Các khách sạn đăng ký tiếp nhận cách ly phải công bố giá và niêm yết công khai. Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế cho biết lấy mẫu xét nghiệm 3 lần thay vì hai lần như trước đây.  

Ý kiến tại cuộc họp thấy, người dân, chính quyền còn chủ quan, lơ là trong công tác chống dịch. Vì vậy, ngành y tế yêu cầu người dân cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ y tế, trong đó nhấn mạnh tới việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

PGS.TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế

Thời gian qua, nhiều địa phương áp dụng rộng rãi, nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, được các chuyên gia đánh giá cao. Điển hình như Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc người dân đeo khẩu trang..Bộ Y tế khuyến cáo nhiều thành phố lớn, có mật độ dân cư đông như Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hoà… áp dụng biện pháp bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đến nơi công cộng. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng quy định hướng dẫn việc đeo khẩu trang để người dân sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm, tăng hiệu quả phòng chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2.  



Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, tại một số nước Châu Âu số ca mắc covid-19 tăng mạnh, ví dụ tại Pháp trong một ngày đã ghi nhận 20 nghìn ca mắc mới. Đức lần đầu trong 70 năm áp giờ giới nghiêm với các hoạt động về đêm tại Berlin.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:

Lúc này, giống như giai đoạn ‘bình yên trước hai trận đánh’, chúng ta phải củng cố tất cả lực lượng, sẵn sàng tất cả các biện pháp chống dịch, trước hết ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú và trên toàn xã hội”.



Phó thủ tướng yêu cầu: Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế hoàn thiện bàn đồ phòng chống dịch covid-19 Quốc gia. Giao Bộ Y tế và Bộ Công an giám sát người nhập cảnh sau khi thực hiện cách ly tập trung bằng mã QR Code.Các chuyên gia nhận định: hiện có ba nguồn lây chính là hàng hóa nhập khẩu; nhập cảnh trái phép và nhập cảnh hợp pháp./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...