Các cơ sở Y tế không được lơ là phòng chống dịch

Thứ 6, 02/10/2020 | 09:21:07
283 lượt xem

Bài học kinh nghiệm từ dịch Covid-19 cho thấy nếu các bệnh viện không giữ an toàn và có các biện pháp phòng chống thì tốc độ lây nhiễm sẽ rất nhanh và khó kiểm soát. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức diễn ra chiều 1-10.

Trước đó Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3088 về việc ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đến nay đã có 1380 bệnh viện, trung tâm y tế tiến hành tự đánh giá qua phần mềm trực tuyến và các sở y tế trên toàn quốc tiến hành kiểm tra mức độ an toàn dựa trên Bộ tiêu chí. Qua đó có 217 bệnh viện được xếp loại an toàn (chiếm 68,46%), 92 bệnh viện an toàn ở mức thấp (29,02%) và 8 bệnh viện không an toàn. 

Tại thành phố Hồ Chí Minh sau 3 lần đánh giá vẫn có 3 bệnh viện được đánh giá không an toàn và tại Hà Nội trước đó có 3 bệnh viện không an toàn được Sở Y tế yêu cầu tạm thời ngưng hoạt động đã khắc phục xong cơ sở hạ tầng để phân luồng,  bố trí các phòng khám sàng lọc, có các phương án cách ly. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, khi các tiêu chí an toàn không được đảm bảo tại các cơ sở y tế, thì những bệnh nhân thuộc nhóm yếu thế (bệnh lý nền, mãn tính ,bệnh nặng..) thì tỷ lệ tử vong rất cao.  Thực tế bài học từ Đà  Nẵng đã chứng minh điều này.

Các chuyên gia cho biết, với quy trình Bộ Y tế đưa ra đã tương đối hoàn chỉnh. Qua việc đánh giá kiểm tra tại các cơ sở y tế cho thấy nhiều thành phố thực hiện rất nghiêm túc để đảm bảo tiêu chí an toàn bệnh viện. Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, phải có thái độ cảnh giác ở mức độ cao trong việc phòng chống Covid-19 dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ cần 1 trường hợp mắc Covid-19 lây lan trong bệnh viện mà không phát hiện được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cả nước./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...