Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/09/2020 | 00:00:00
530 lượt xem

Thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng cùng khí hậu ẩm ướt đang là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, nơi ghi nhận 2 ca bệnh sốt xuất huyết nội sinh vào giữa tháng 9

Giữa tháng 9, thành phố Thái Bình ghi nhận thêm 2 ca bệnh sốt xuất huyết nội sinh tại tổ 16, phường Trần Lãm, nâng tổng số ca mắc sốt xuất huyết tại Thái Bình lên 37 ca. Tính riêng từ tháng 7 đến nay, đã có 11 ổ dịch rải rác tại tất cả các huyện thành phố. Sau khi phát hiện ổ dịch tại địa phương, trạm y tế phường Trần Lãm đã triển khai ngay nhiều hoạt động để kịp thời ngăn chặn dịch bùng phát. 

Theo dõi và kiểm soát muỗi dịch tại môi trường

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng trạm y tế phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình 

Khi có 2 ca dịch báo từ Trung tâm Y tế thành phố xuống, Trạm y tế đã triển khai rà soát, báo các hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân tổng vệ sinh môi trường. Vừa tuyên truyền vừa hướng dẫn người dân để người ta biết cách phòng chống dịch.   

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện thành phố phân công cán bộ phụ trách địa bàn hỗ trợ các trạm y tế triển khai điều tra giám sát côn trùng truyền bệnh. Phun thuốc diệt muỗi tại những vùng có mật độ muỗi cao, đặc biệt tại những nơi có nguy cơ. 

Kiểm tra các nguồn nước đọng

 Bắt muỗi tại các hộ dân cưPhun thuốc diệt muỗi tại vùng có nguy cơ

BS CKI Đặng Quang Huy, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình 

Cái khó khăn lớn hiện tại là một số nhà dân chưa thống nhất, chưa hiểu hết việc phòng chống nên chỉ đến khi có bệnh nhân phải nằm viện thì người dân mới có ý thức. Công tác tuyên truyền sẽ đẩy mạnh hơn về ý thức của người dân trong vệ sinh môi trường để phòng chống dịch.  

Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên như chai lọ, lốp xe cũ... Khi sốt cao đột ngột, có dấu hiệu xuất huyết ngoài da và chảy máu cam thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...