Độc tố Botulinum là gì và cách phòng tránh

Thứ 2, 31/08/2020 | 10:02:57
1,332 lượt xem

Botulinum xảy ra trong vụ Pate Minh Chay là một lời cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để hiểu rõ loại vi khuẩn gây ra độc tố và cách phòng tránh ngộ độc như thế nào thì không phải ai cũng biết. Sau đây là một số thông tin cơ bản.

Theo y văn thế giới, Botulinum là độc tố thần kinh (Neurotoxin) do vi khuẩn yếm khí Clostridium botulinum sản sinh ra. Hiện nay chúng ta đã biết có bảy nhóm huyết thanh độc tố thần kinh khác nhau : A, B, C1, C2, D, E và F. Chỉ có nhóm A, B và E có liên quan đến các trường hợp nhiễm độc Botulinum ở người.

Ðộc tố này ngăn chặn luồng thần kinh đến cơ, do đó làm liệt vận động cơ.  Sau khi ăn phải thức ăn nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum từ vài tiếng đến 24 tiếng, bệnh nhân khởi phát đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Sụp mi mắt, giảm thị lực, nhìn mờ hoặc hoa mắt, miệng khô, nói không lưu loát và khó nuốt. Nếu không được chữa trị kịp thời, các vị trí tay, chân, cuối cùng là toàn thân sẽ bị liệt, từ đó khiến khả năng thở bị ảnh hưởng. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Cách để phòng tránh nhiễm độc Botulinum như sau: Thứ nhất, tránh sử dụng thực phẩm quá hạn hoặc thức ăn lưu cữu quá lâu. Thứ hai, làm sạch tủ lạnh và gian bếp, nơi để thực phẩm. Thứ ba, ăn chín uống sôi; đun thức ăn chín trên 100 độ C trong ít nhất 15 phút để khử độc tố. Thứ năm, có dấu hiệu ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...