Dậy thì sớm và những tác hại tới sự phát triển của trẻ

Thứ 2, 13/07/2020 | 00:00:00
1,187 lượt xem

Dậy thì sớm là bệnh lý mới ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của trẻ em. Đáng lo ngại là hiện nay số trẻ dậy thì sớm đang ngày một tăng.

Dậy thì sớm là bệnh lý mới ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của trẻ em

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, nếu những năm trước, việc trẻ dậy thì sớm là rất hiếm gặp, hầu như không có. Thì nay, mỗi ngày BV có khoảng 5 bệnh nhân đến khám với những biểu hiện của dậy thì sớm. Từ đầu năm đến nay đã có 30 trẻ phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Một phụ huynh của trẻ nam bị dậy thì sớm chia sẻ: “Tôi phát hiện cháu dậy thì sớm lúc cháu 4 tuổi. Giọng cháu bị ồm, trứng cá nhiều, bộ phận sinh dục phát triển.”

Còn người nhà một bệnh nhi là nữ thì nói với chúng tôi về những khó khăn của trẻ như thế này: “Các bạn cùng trang lứa không bị hành kinh sớm nhưng con mình bị nên cháu rất sợ hãi.”Trẻ dậy thì sớm được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình

Trẻ dậy thì sớm thường phát triển hơn các bạn cùng tuổi, nhưng thực tế càng về sau chiều cao của trẻ sẽ càng bị hạn chế. Dậy thì sớm còn kéo theo những ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của trẻ khi chưa đủ nhận thức tự bảo vệ. 

Bác sĩ Phạm Thị Hương, trưởng khoa Máu – Thận, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

Hooc môn giới tính của trẻ phát triển, ham muốn tình dục có thể phát triển, trẻ dễ bị lạm dụng tình dục, có thể mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra trẻ dậy thì sớm sau này dễ bị u nang buồng trứng hoặc bệnh về phụ khoa.   


Theo các bác sĩ, dậy thì sớm rất khó xác định nguyên nhân. Ngoài các yếu tố bệnh lý, việc dậy thì sớm cũng có thể xuất phát từ chế độ dinh dưỡng hoặc một số thói quen tưởng chừng vô hại. Bác sĩ Phạm Thị Hương, trưởng khoa Máu – Thận, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết thêm: “Dậy thì sớm hay gặp hơn ở chế độ ăn nhiều đạm, hoặc tiếp xúc với mỹ phẩm sớm, hoặc chất tẩy rửa, đồ nhựa.., nên phụ huynh cần chú ý và tránh cho con trẻ.”

Thời điểm điều trị dậy thì sớm ở trẻ tốt nhất là trước 6 tuổi 

Điều trị dậy thì sớm cho trẻ tốt nhất là ở thời điểm trước 6 tuổi, bởi đây là giai đoạn xương bắt đầu tăng cao. Việc can thiệp đúng thời điểm có tác dụng làm chậm quá trình dậy thì, cải thiện chiều cao cho trẻ khi trưởng thành.    

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...