Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não trong mùa nóng

Thứ 3, 09/06/2020 | 00:00:00
576 lượt xem

Thống kê y học cho thấy số người bị tai biến mạch máu não tăng cao hơn vào mùa hè, đặc biệt tập trung vào những đợt nắng nóng cao điểm. Cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ tai biến tăng 10%. Ghi nhận tại khoa Thần kinh, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Thái Bình, số bệnh nhân vào viện vì tai biến mạch máu não cũng đang tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não trong mùa nóng

Tuổi cao, lại có tiền sử bị tăng huyết áp, cụ Trần Thị Quế nhập viện trong tình trạng co giật, nôn ọe, choáng và ngất xỉu. 

Anh Phạm Xuân Đường, người nhà bệnh nhân Trần Thị Quế: 

Đưa bà vào viện chỉ mất khoảng nửa tiếng thôi, được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nên cụ đã tỉnh táo lại và ăn uống được rồi.    


   

Một thực tế đáng lo ngại là số bệnh nhân được đưa vào bệnh viện kịp thời trong khoảng thời gian vàng 4 giờ đồng hồ từ khi khởi phát cơn tai biến hiện nay lại không nhiều. Người bệnh được cấp cứu muộn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người nặng, thậm chí là tử vong. 

Bên cạnh đó, nếu như trước kia, bệnh nhân tai biến chủ yếu từ 40 – 50 tuổi trở lên, thì hiện khoa Thần kinh cũng đang tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ dưới 30 tuổi nhập viện vì tai biến. Anh Cao Minh Khuê, bệnh nhân 25 tuổi bị tai biến mạch máu não, chia sẻ: “Trước khi vào đây có đau đầu, cơn tăng dần chứ không phải là một lúc đau luôn.. khám thì BS chẩn đoán là tai biến mạch máu não nhẹ.. Trước khi bị mình cũng không có vấn đề gì về thần kinh hay tim mạch cả.”  

 Nhiều bệnh nhân trẻ dưới 30 tuổi cũng nhập viện vì tai biến

Theo các bác sĩ, trong mùa hè, nếu đột nhiên cảm thấy đau đầu, váng đầu, thị lực giảm, khó phát âm, tê cứng mặt, tê nửa người,… thì đó có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh tai biến mạch máu não. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ích, Trưởng khoa Thần kinh, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Trong thời tiết nắng nóng, chúng ta Nếu có việc phải ra ngoài cần đội mũ nón, uống nước đầy đủ.. Nên dùng thêm nước trái cây, ăn nhiều rau xanh. Không làm việc gắng sức khi cơ thể đã mệt mỏi, đói, khát, hoặc ở ngoài trời nắng nóng. Đối với người đã từng bị đột quỵ cần cẩn trọng hơn, người nhà cần theo dõi sát vì dễ bị đột quỵ lại.  


  

Điều dưỡng Đỗ Thị Như Hoạt, Khoa Thần kinh, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Đối với người bệnh có nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid thì nên thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà.. kiểm soát đường máu khi có đái tháo đường. Không nên hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, tập thể dục điều đặn, hợp lý.


     

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, để phòng tai biến, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Cần hạn chế muối và thực phẩm có hàm lượng muối cao. Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật.     

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...