Viêm não trẻ em vào mùa

Thứ 4, 03/06/2020 | 16:03:40
567 lượt xem

Với điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, rất nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể bùng phát, trong đó có bệnh viêm não. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, có trường hợp mắc bệnh thường không được tiêm phòng hoặc không tiêm nhắc lại, trường hợp thì cha mẹ nhầm lẫn với bệnh cảm sốt thông thường nên đưa trẻ tới bệnh viện muộn.

Đau đầu, sốt kéo dài không dứt, khi đưa đến bệnh viện thì cháu bé này đã trong tình trạng co giật, hôn mê và được chẩn đoán viêm não Nhật Bản. Viêm não Nhật Bản bệnh do virus gây ra, thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, có tỷ lệ biến chứng và tử vong rất cao, và để lại nhiều di chứng như động kinh, rối loạn ý thức, tàn phế. Điều đáng nói các triệu chứng ban đầu của viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ của trẻ thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Từ đầu năm đến nay,  Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương  đã ghi nhận gần 100 ca viêm não các loại, trong đó có 2 ca viêm não Nhật Bản. Từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm là cao điểm vào mùa của bệnh viêm não, đặc biệt là viêm não Nhật Bản. Nhiều trẻ mắc do không được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ.

Hiện đang là thời kỳ cao điểm của bệnh viêm não và viêm màng não, vì vậy để phòng tránh bệnh, các gia đình cần cho trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh theo đúng độ tuổi, đúng thời gian. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu sốt cao, đau đầu, buồn nôn và cứng gáy, các gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...