Hiệu quả và kịp thời của hệ thống xét nghiệm covid 19

Thứ 4, 20/05/2020 | 00:00:00
396 lượt xem

Việc triển khai xét nghiệm nhanh và cho kết quả chính xác của hệ thống xét nghiệm Covid-19 được coi là giải pháp quan trọng. Nhờ hệ thống này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã phát hiện chính xác, kịp thời các ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, Thái Bình đã phát hiện 29 bệnh nhân Covid-19 gồm 2 bệnh nhân từ Nhật Bản về và 27 bệnh nhân từ Nga về, có mẫu bệnh phẩm dương tính trùng khớp với kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Máy xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình

Cho đến thời điểm hiện tại, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình đã xét nghiệm khoảng 2.400 mẫu nghi nhiễm SARS – CoV-2. Tất cả các mẫu xét nghiệm đều thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác.

Đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ nước Nga trở về, ngay sau khi các đối tượng được đưa về khu cách ly, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình đã triển khai lấy mẫu và làm xét nghiệm ngay trong ngày 13/5. Sau khi có kết quả sơ bộ đầu tiên, các đối tượng cũng đã được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tránh việc lây nhiễm trong khu cách ly.

Bác sĩ Phạm Thu Hà - Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình:

Các kết quả xét nghiệm của 23 bệnh nhân dương tính rất rõ. Chúng tôi cũng đã gửi 12 mẫu lên Viện Vệ sinh Dịch tễ TW để làm xét nghiệm đối chứng và đều cho kết quả tương đương.



Hệ thống xét nghiệm Realtime – PCR Cobas 4800 là hệ thống xét nghiệm hiện đại, bao gồm cả 2 hệ thống đóng, mở, xét nghiệm được tất cả các loại test nội và ngoại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Ngoài việc thực hiện xét nghiệm Covid-19, hệ thống còn giúp xác định sớm các tác nhân là vi khuẩn, viruts gây dịch ở cấp độ phân tử. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình đã xét nghiệm khoảng 2.400 mẫu nghi nhiễm SARS – CoV-2, tất cả các mẫu xét nghiệm đều thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác.

Bác sĩ Phạm Thu Hà, Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình cho biết thêm: “Chúng ta thấy được hiệu quả của hệ thống này, trước đây chúng ta phải chờ mất 2 – 3 ngày thì có thể sẽ bùng dịch trong khu cách ly rất nguy hiểm. Và đóng góp cho việc xét nghiệm tất cả đối tượng mà tiếp xúc: Nhân viên y tế, phóng viên, báo chí đưa tin cũng được xét nghiệm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.”

Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị cách ly tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 vừa qua, có thể thấy rằng việc Thái Bình đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm Covid-19 là rất hiệu quả, chính xác và cấp thiết cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...