Vận dụng tư tưởng của Bác về y đức

Thứ 4, 20/05/2020 | 09:17:04
902 lượt xem

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành y, đặc biệt là y đức. Trong thư gửi Hội nghị Cán bộ y tế ngày 27 tháng 2 năm 1955 Bác viết "Lương y phải như từ mẫu”, Bác dùng từ phải vì muốn nhấn mạnh một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền. Tư tưởng ấy cho đến hôm nay vẫn vẹn nguyên giá trị, là kim chỉ nam cho đội ngũ y, bác sĩ và đang được kế thừa, phát huy trong thực tiễn.

Mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối nhưng người phụ nữ này đã từ chối điều trị để đứa con trong bụng có cơ hội được làm người. Chấp nhận trải qua một ca phẫu thuật chưa từng có mổ bắt con ở tư thế ngồi. 

Sự hi sinh của chị cùng sự giúp đỡ của các y bác sĩ 2 bệnh viện K Trung ương và Phụ sản Trung ương đã mang đến điều kỳ diệu. Mới chào đời bé Bình An chỉ nặng 1,5 kg nhưng sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt bé đã lên được 2,4 kg.

Chị Nguyễn Thị Liên – Tỉnh Hà Nam : Ôi hạnh phúc lắm chị ạ. Bởi đang rất là  mong chờ, không nghĩ con mình trộm vía được như thế này, khỏe mạnh và tăng cân được nhiều như thế. Bao nhiêu cố gắng cuối cùng chỉ là để gặp con. Bây giờ được bế con về thì không gì hạnh phúc bằng.”















Biết là hy vọng mong manh, nhưng chính sức mạnh của tình mẫu tử thiêng liêng đã giúp chị Liên vượt qua tất cả bởi hạnh phúc lớn nhất của một người mẹ chính là đứa con của mình luôn khỏe mạnh, bình an. 


PGS TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương : “ Hôm nay mình cũng rất tự hào là  sự phát triển của ngành , ngành sản, ngành nhi, ngành y nói chung và sự phối hợp của các chuyên khoa, và cuối cùng,  nỗ lực phi thường của người phụ nữ. Có lẽ cũng chính vì em bé này chị phấn đấu có sức khỏe hồi phục như thế này. Đây có lẽ là điều cực kỳ kỳ diệu.

Đó cũng chính là điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn ở những người thầy thuốc “lương y phải như từ mẫu”. Lời dạy của bác cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Thấm nhuần tư tưởng ấy, các thế hệ y, bác sĩ đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa người bệnh. Đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang gồng mình chống giặc, họ đã không ngần ngại xung phong lên tuyến đầu dù biết nhiều gian khó. Bất cứ nghề nào cũng cần có đạo đức nhưng với ngành y lại càng quan trọng hơn.

TS BS Trần Quang Thắng- Trưởng Khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện  Lão khoa Trung ương

Y đức phải nâng cao hàng đầu nếu không không đặt được kỳ vọng khi điều trị cho bệnh nhân phải đặt trên những vấn đề khác tránh bị phân tâm sang các chuyện tiêu cực.



Khắc ghi lời căn dặn của Bác “phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn” những cán bộ ngành y tế luôn hết mình vì người bệnh. Xứng đáng với niềm tin, sự trân trọng của nhân dân dành cho những người thầy thuốc./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...