Gia tăng người già nhập viện vì nắng nóng

Chủ nhật, 17/05/2020 | 17:21:52
1,623 lượt xem

Những ngày vừa qua, người dân Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng đầu mùa với nền nhiệt lên tới 39 – 40 độ C đã khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng; đặc biệt là người cao tuổi.

Dù chưa có tiền sử cao huyết áp nhưng những ngày nắng nóng vừa qua, huyết áp của bà  Tạ Thị Nhuận, 81 tuổi, ở huyện Sóc Sơn,  Hà Nội lên tới 150/85. Không chỉ vậy, bà xuất hiện triệu chứng chân tay run, một nửa bên phải không hoạt động được, miệng méo, nhập viện điều trị bác sỹ chẩn đoán bị tai biến nhồi máu não. 

Thời tiết nắng nóng cũng khiến sức khỏe nhiều người cao tuổi bị ảnh hưởng.

Khoa Cấp cứu, bệnh viện Lão khoa Trung ương những ngày gần đây, lượng bệnh nhân vào thăm khám do liên quan tới nhiệt độ có xu hướng tăng hơn; phần lớn gặp những bệnh ở người cao tuổi, trong đó có nhóm bệnh về tim mạch , hô hấp, thường gặp là bệnh liên quan đến tim mạch như là cơn tăng huyết áp, đột quỵ,  về hô hấp gặp viêm phổi và đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.


Bác sỹ Quang Thắng – Trưởng khoa Cấp cứu, BV Lão khoa Trung ương:“ Người cao tuổi khi đến giai đoạn lão hóa, khả năng đáp ứng nhiệt độ môi trường kém, làm bệnh mãn tính như bệnh tăng huyết áp, gặp nhiệt độ thay đổi, sẽ làm chuyển hưởng tiêu cực dễ dẫn  đến đột quỵ, tăng huyết áp cao, viêm phổi "

Các bác sĩ cho biết, thời tiết quá nóng sẽ tác động xấu tới sức khỏe người già, đặc biệt là những người mắc các bệnh lý nền mãn tính như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp…Cũng theo các chuyên gia, người già không có cảm giác khát như người trẻ tuổi. Vì vậy, gia đình cần lưu ý giúp họ bổ sung đủ nước để bảo đảm sức khỏe trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó cần lưu ý dùng điều hòa đúng cách; tránh tình trạng sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa các môi trường khác nhau.

Bác sỹ Trần Viết Lực – Trưởng khoa Khám bệnh, BV Lão khoa  Trung ương:Người cao tuổi trung tâm khát độ nhạy với tình trạng thiếu nước thấp nên không có nhu cầu uống nước, nên nếu không uống sẽ có nhiều diễn biến hậu quả nhiều


Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để phòng tránh bệnh vào mùa nắng nóng, người cao tuổi nên hạn chế  ra ngoài khi nền nhiệt độ lên cao, không đi dưới trởi nắng lâu.  Duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh,.. Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính cần uống thuốc đều đặn theo đơn điều trị của bác sỹ.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...