Tự pha chế nước sát khuẩn – lợi bất cập hại

Thứ 5, 26/03/2020 | 00:00:00
1,103 lượt xem

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một số người dân tự pha chế nước rửa tay bằng cồn tại nhà để tiết kiệm chi phí, rồi tiện cho việc sử dụng cũng như không lo sợ tăng giá hay khan hiếm. Tuy nhiên việc tự pha chế dung dịch nước sát khuẩn có đảm bảo hay không, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân.


Chị Nguyễn Thị Minh Thúy- nhân viên quầy thuốc: Người dân còn đến hiệu thuốc hỏi mua cồn và họ bảo về tự pha dung dịch rửa tay tại nhà.


Chị Nguyễn Thị Ngần- Nhân viên quầy thuốc: Các loại sát khuẩn vẫn đầy đủ, tuy nhiên có người dân đến hỏi mua cồn với glycerin về nói tự pha để làm nước rửa tay theo hướng dẫn trên mạng để dùng.


Người dân tự xem hướng dẫn trên mạng, tự đi mua nguyên liệu, tự pha chế dung dịch sát khuẩn tay tại nhà liệu có thực sự đảm bảo chất lượng cũng như an toàn sử dụng, và liệu có diệt được vi khuẩn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 hay không. 

NGND, PGS.TS. Nguyễn Quốc Tiến - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y dược Thái Bình, Giám đốc bệnh viện trường Đại học Y dược Thái Bình: Chúng ta pha chế tại nhà, cồn thì nhiệt độ cao sẽ dễ gây cháy. Dụng cụ không vô trùng tốt tự nhiên đưa thêm vi khuẩn vào hai bàn tay. Pha nồng độ không chuẩn, cao quá hoặc thấp quá khả năng diệt khuẩn cũng không có tác dụng.




Như vậy, có thể thấy để tạo ra được một dung dịch sát khuẩn thực sự chất lượng và hiệu quả thì chúng ta phải đảm bảo rất nhiều yếu tố từ nguyên liệu đến liều lượng và dụng cụ pha chế, đặc biệt cồn sử dụng phải là cồn y tế chuẩn. 

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều loại cồn giả, cồn công nghiệp gây hại cho người sử dụng. Vì vậy, người dân không nên tự pha chế các dung dịch tại nhà, và hãy chọn mua sản phẩm sát khuẩn ở các cơ sở vật tư y tế uy tín.

Thu Huyền

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...