Đảm bảo hiệu quả việc tiêm chủng gắn liền với phòng chống dịch

Thứ 4, 25/03/2020 | 00:00:00
529 lượt xem

Ngày tiêm chủng hàng tháng từ lâu đã trở nên quen thuộc với các bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng, còn được gọi là “ngày hội của trẻ thơ”. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tụ tập đông người, thì việc tổ chức ngày tiêm chủng cũng có nhiều khác biệt. Ghi nhận của phóng viên TBTV tại xã Đông Các, huyện Đông Hưng.

Tháng nào cũng đưa con đi tiêm, nhưng hôm nay, thói quen này của chị Phạm Thị Thoan đã ít nhiều thay đổi. Khi đến trạm y tế, thay vì vào nộp sổ ngay, chị được hướng dẫn sát khuẩn tay từ bên ngoài và phổ biến các biện pháp phòng chống Covid-19. 


Chị Phạm Thị Thoan - xã Đông Các huyện Đông Hưng: Chúng tôi đã được cán bộ y tế tuyên truyền nên trước khi đến trạm cũng đã đo nhiệt độ cho cháu, cháu không ho, sốt thì mới đưa đi tiêm. Đến trạm y tế thì cũng đeo khẩu trang đầy đủ.      


Xã Đông Các, huyện Đông Hưng có gần 100 trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng. Từ trước buổi tiêm, trạm y tế xã đã tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh, đề nghị mỗi gia đình chỉ một người đưa trẻ vào khu vực tiêm chủng, bắt buộc phải đeo khẩu trang. Trẻ đến trạm được khám sàng lọc kỹ về sức khoẻ.


Y sỹ Bùi Thị Kim Phượng - trạm trưởng trạm y tế xã Đông Các, huyện Đông Hưng: Chúng tôi cũng hướng dẫn các gia đình khi đưa trẻ đến tiêm nên hạn chế sờ nắm trực tiếp vào các bề mặt tại trạm y tế. Để tránh tập trung đông người, chúng tôi chia danh sách trẻ thành nhiều buổi tiêm sao cho mỗi buổi không quá đông, đảm bảo sức khỏe cho các cháu.   


Sau khi tiêm, người nhà cho trẻ ở lại theo dõi 30 phút tại trạm y tế để phát hiện sớm các phản ứng có thể xảy ra. Trong thời gian này, cán bộ trạm đã phổ biến nội dung phòng chống dịch để nâng cao nhận thức của từng người. Các gia đình cũng được hướng dẫn theo dõi trẻ ít nhất 24 giờ sau tiêm và thông báo ngay cho cán bộ y tế xã những phản ứng bất thường của trẻ. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...