Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng chống dịch

Thứ 4, 18/03/2020 | 10:41:03
1,725 lượt xem

Là tuyến đầu, là “người gác cổng” của hệ thống y tế, nên trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, vai trò của hệ thống y tế cơ sở - trạm y tế xã, phường, thị trấn là vô cùng quan trọng.

Trở về sau thời gian lao động tại Nhật Bản, chị Nguyễn Thị Liên, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư được các cán bộ trạm y tế xã vận động tự cách ly 14 ngày tại nhà. Đồng thời, được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, hướng dẫn cách phòng chống dịch. 

Chị Nguyễn Thị Liên xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: Nếu em bị dịch mà không cách ly thì em sẽ bị ảnh hưởng đến chính gia đình, cộng đồng và xã hội nên em thực hiện nghiêm túc việc cách ly.        

Trạm y tế xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư hiện đang quản lý 3 người đi từ nước ngoài về thuộc diện tự cách ly tại gia đình. Trạm cũng đã lên danh sách hơn 180 người đang lao động tại các nước có dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, và các tỉnh có dịch tại Việt Nam, theo dõi sát sao việc ra vào địa phương của những người này.



Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, trạm trưởng trạm y tế xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư : Chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thành lập tiểu ban tại các thôn giám sát những người đi làm ăn xa ở vùng dịch về sẽ báo cáo trạm y tế cử cán bộ xuống xác minh nguồn tin, sau đó tuyên truyền phòng chống, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.     


Hiện tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch. Cử cán bộ tham gia đội phản ứng nhanh của địa phương. Tăng cường theo dõi sức khỏe của người dân, phát hiện kịp thời những biểu hiện sốt, ho, khó thở để khám sức khỏe và xử lý kịp thời nếu nghi ngờ nhiễm Covid-19. 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: Y tế cơ sở phải phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể của địa phương tuyên truyền hướng dẫn một cách cụ thể về cách lây nhiễm, sự nguy hại và nguy cơ của dịch bệnh đến người dân, tập trung vào sử dụng khẩu trang, thuốc, vệ sinh môi trường để phòng chống dịch.   


Sự vào cuộc tích cực ngay từ tuyến cơ sở đang góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong phòng chống dịch, đồng thời, tạo ra “lá chắn” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bùng phát tại cộng đồng.       

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...