Chủ động vệ sinh tay sau khi tiếp xúc ATM

Thứ 5, 27/02/2020 | 09:16:39
1,125 lượt xem

Trong những ngày này, thang máy tại các tòa nhà được lau chùi sát khuẩn liên tục. Đến nơi công cộng mọi người phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng cồn sát khuẩn... . Thế nhưng, có 1 nơi khá nhiều người tiếp xúc hàng ngày lại đang bị lãng quên, đó chính là các cây ATM. Đây chính là nơi bám đầy bụi bẩn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây, truyền bệnh.

Tình trạng chung các cây ATM là: Bàn phím, Khe cắm thẻ, Hay cả tay nắm cửa ra vào đều cáu bẩn. Dường như, chưa từng được vệ sinh, lau chùi. Không chỉ vậy, dù các cây ATM đều có thùng rác hoặc khay đựng phiếu giao dịch, tuy nhiên, giấy rác – thậm chí cả khẩu trang đã sử dụng vứt bừa bãi. Người dân thì chẳng mấy quan tâm, hoặc nếu có quan tâm thì cũng chỉ biết lo lắng.


Chị Nguyễn Kim Thanh – Khách hàng: Tiếp xúc em thấy rất là lo, chưa kể tiền qua lại. Em cảm thấy không an toàn.


Không chỉ ở Việt Nam, ATM ở các nước trên thế giới cũng không hề sạch hơn. Một  nghiên cứu ở Anh cho thấy các bàn phím trên ATM có vi khuẩn gây bệnh không kém so với các nhà vệ sinh công cộng. Bàn phím ở ATM có thể lây nhiễm chéo các vi khuẩn kháng kháng sinh hay gây ngộ độc thực phẩm. 42% người dân Anh nhất trí ATM rất bẩn. ¼ trong số đó cho biết sẽ cố gắng hạn chế ATM để không chạm vào các nút bấm.

Du khách đến từ Anh: Ở nước tôi không phải dùng nhiều đến ATM như ở Việt Nam. Nếu có phải dùng đến ATM, tôi sẽ rửa tay bằng nước rửa tay khô ngay sau khi thực hiện xong các thao tác.

Mỗi ngày, một cây ATM có rất nhiều người đến giao dịch. Chính vì vậy, ngay cả khi không có dịch bệnh như Covid-19, việc vệ sinh tay sau khi giao dịch ATM là rất cần thiết.

TS – Bác sỹ Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Sau khi phải tiếp xúc với những bề mặt như thế này, chúng ta cần phải vệ sinh, tốt nhất là rửa tay dưới vòi nước chảy có xà phòng. Nếu không có thì chúng ta sát khuẩn tay bằng cồn 70 độ hoặc dung dịch rửa tay khô.

Trong thời điểm dịch covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng và tổ chức thanh toán khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch trên kênh điện tử đa dạng để hạn chế giao dịch tiền mặt và tiếp xúc cây ATM trong đời sống hàng ngày./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...