Trạm y tế xã – tuyến đầu trong phòng chống dịch

Thứ 2, 10/02/2020 | 19:47:51
2,346 lượt xem

Trạm y tế xã phường thị trấn là tuyến y tế gần dân nhất, mang lại lợi ích cho người dân một cách xác thực, hiệu quả nhất. Trong phòng chống dịch do chủng mới của virus corona, trạm y tế là tuyến đầu tiên góp phần cùng các bệnh viện tiếp nhận, xử lý ban đầu và cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV. Đến nay, các trạm y tế tại Thái Bình đều đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch. Ghi nhận tại huyện Vũ Thư.

Mỗi ngày, trạm y tế xã Minh Lãng tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân đến khám. Từ sau Tết Nguyên đán, số người đến trạm vì các triệu chứng của bệnh hô hấp tăng lên đáng kể do người dân lo ngại chủng mới của virus corona. 

Y sỹ Hoàng Thị Thanh Xuân - trạm y tế xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư: Trước tiên phải hỏi tiền sử bệnh nhân có đi từ vùng dịch về không, nếu có thì mình đưa vào diện nghi ngờ, khám, phân loại bệnh nhân và có hướng điều trị, cách ly. Điều tra hộ gia đình xem bệnh nhân thời gian về ngày nào, tiếp xúc những ai. Sau đó báo cáo với Trung tâm Y tế để triển khai phòng dịch. 


Đến nay, 100% cán bộ trạm y tế các xã thị trấn ở Vũ Thư đều đã được tập huấn kiến thức về phòng chống dịch. Mỗi trạm đều bố trí khu cách ly riêng sẵn sàng cho tình huống có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona. Thành lập tổ cấp cứu lưu động. Cán bộ trạm cũng thực hiện nghiêm túc việc lập danh sách, giám sát, cách ly những trường hợp đi, về từ vùng dịch và những người tiếp xúc gần với các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ Vũ Hoàng Phương - trạm trưởng trạm y tế xã Song Lãng, huyện Vũ Thư : Chúng tôi cũng dự trù 2 cơ số thuốc cấp cứu để phục vụ cho phòng chống dịch. Thứ nhất là cơ số tại địa phương. Thứ 2 là dựa vào nguồn cung ứng của Ban chỉ đạo huyện xuống cơ sở để phục vụ công tác chống dịch cho địa phương.       

Bác sĩ CKI Đặng Duy Niên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư: Chúng tôi có 3 tình huống: chưa có dịch, có dịch và khi dịch lan rộng trên địa bàn, đã triển khai tới tất cả các cấp các ngành, ban ngành đoàn thể của huyện, cũng như bí thư chủ tịch UBND các xã và trạm y tế xã thị trấn.. Trung tâm Y tế huyện đã thành lập.. 6 đội đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các trạm y tế xã do 6 đồng chí trưởng khoa làm tổ trưởng.



Công tác tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch, biểu hiện bệnh và các biện pháp phòng bệnh cũng được trạm y tế các xã thị trấn tập trung thực hiện. Khi mỗi người dân đều đã nâng cao nhận thức, biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, cùng với đó lại được sự hỗ trợ y tế ngay từ tuyến cơ sở, thì chắc chắn dịch bệnh do virus corona sẽ được đẩy lùi.          

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...