Vệ sinh tay sau khi tiếp xúc tiền mặt

Thứ 6, 07/02/2020 | 18:54:49
335 lượt xem

Tiền mặt được luân chuyển từ tay người này qua người khác, trở thành mối lo giữa lúc dịch bệnh bùng phát. Bởi vậy, nhiều chuyên gia y tế cũng lưu ý người dân nên cẩn trọng trong việc sử dụng tiền mặt, thường xuyên vệ sinh, rửa tay để phòng lây nhiễm bệnh.

Tay bóc tôm sống… cầm tiền

Tay thái thịt sống… cầm tiền

Tay bó rau… cầm tiền

1 tờ tiền mặt, trong 1 thời gian ngắn đã luân chuyển qua tay nhiều người và nhiều môi trường khác nhau. Và ai cũng biết rằng, tiền không hề sạch.

Bà Lê Minh Hà, người dân: 

"Tất nhiên là tiền này thì không vệ sinh tí nào, vì luân chuyển và người cầm vật dụng rồi đồ đạc thì lại cầm tiền luôn."






Chị Trần Thị Mai - người dân: 

"Chắc chắn là tiền qua nhiều người rất bẩn, mình nghĩ đi chợ về thì nhà chị rửa tay, hoặc xịt khuẩn rồi mới sờ đến đồ dùng, vật dụng trong nhà."




Đại diện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức tiền có là mối lo ngại lây lan virus nCoV hay không, song người dân cũng nên cẩn trọng trong việc sử dụng tiền mặt cũng như tiếp xúc các đồ vật thông dụng khác. Bởi đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tiền giấy là nơi cư ngụ của khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. 

TS – Bác sỹ Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: 

"Nếu như có thể thì chúng ta sẽ tránh sử dụng tiền trực tiếp, ví dụ có thể dùng mã QR này, chuyển tiền qua tài khoản…v.v.  Có nhiều cách để chúng ta sử dụng chứ không nhất thiết phải giao dịch tiền mặt. Việc hàng ngày chúng ta phải đi chợ mua bán thường xuyên thì tiền mặt chắc chắn vẫn phải dùng. Sau khi tiếp xúc với nơi như thế, chạm tay vào bề mặt bẩn trong đó có tiền, thì chúng ta phải rửa tay với xà phòng hoặc dùng dung dịch sát khuẩn."

Giao dịch thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn chiếm đa số ở Việt Nam, chiếm tỷ lệ đến 90%. Người dân cũng có thể chuyển qua các hình thức thanh toán khác như Ví điện tử, Mobile Banking,...thay vì tiếp xúc trực tiếp khi mua hàng hóa, dịch vụ trong giai đoạn dịch nCoV bùng phát./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...