Các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Thứ 2, 03/02/2020 | 10:31:47
599 lượt xem

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV là dịch bệnh nguy hiểm đang bùng phát ở Trung Quốc với hàng ngàn người nhiễm bệnh, hàng trăm ca tử vong và đang lan rộng ra trên 20 quốc gia khác, là mối quan tâm lo ngại của tất cả các quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố dịch này là tình trạng Y tế “ Khẩn cấp Toàn cầu”.

1.Virus Corona là gì?

Virus Corona (nCoV hay 2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và lây lan từ người sang người.

Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới. 

2.Nguồn gốc của Virus Corona từ đâu?

Virus Corona là một Betacoronavirus, giống như MERS và SAR, tất cả đều có nguồn gốc từ vật chủ là loài dơi.Virus Corona là một họ virus lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau bao gồm lạc đà, mèo và dơi. 

3. Virus Corona lây lan như thế nào?

Virus Corona ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp do tiếp xúc với dịch tiết mũi họng của người bệnh khi nói chuyện, ho, hắt hơi. 

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh.

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

4. Virus Corona nguy hiểm như thế nào?

Bệnh có biểu hiện giống Cúm thông thường như sốt, ho, chảy nước mũi, đau họng. Khi tiến triển nặng sẽ dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp cấp,có nguy cơ tử vong cao.Sự nguy hiểm của virus này là khả năng lây lan cực kỳ cao và lây lan ngay cả trong thời kỳ ủ bệnh.Hiện nay chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu.

5.Các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

5.1. Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng chủ động thực hiện tốt các biện pháp sau đây:

  1. Thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch 
  2. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
  3. Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.
  4. Tập thể dục, ăn chín, uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khoẻ.
  5. Tránh tiếp xúc với người có biểu hiện Cúm.
  6. Đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện: sốt, ho, khó thở.

5.2.Bạn phải làm gì khi có lịch trình đi lại, du lịch?

* Đối với những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam

- Những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Cần gọi điện trước để thông tin về các biểu hiện bệnh và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần nhất.

* Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rà soát, lập danh sách, ghi nhận thông tin cá nhân, số điện thoại, tình trạng sức khoẻ tất cả các trường hợp: Người bị bệnh;

Người có sốt và không sốt từ Trung Quốc và quốc gia khác nhập cảnh vào Việt Nam, về Thái Bình trong vòng 14 ngày; Người tiếp xúc gần với những trường hợp trên

 để báo cáo về cơ quan thường trực phòng, chống dịch ngành y tế (Trung tâm CDC tỉnh).

* Đối với những người Việt Nam đến Trung Quốc

- Nếu không có việc cần thiết, không nên đến Trung Quốc trong dịp này.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất.Cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần nhất để có biện pháp hỗ trợ.

*Khi bạn có lịch trình đi lại, du lịch, cần lưu ý

- Tránh đi lại, du lịch nếu bạn đang có các triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở. 

+ Cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

+ Hãy chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

- Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách.

- Chủ động tìm đến cơ sở y tế nếu bạn bị ốm.

- Lưu ý khi phòng, chống lây nhiễm nCoV

+ Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín, đảm bảo an toàn thực phẩm.

+ Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

+ Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết.

6. Số điện thoại đường dây nóng cung cấp thông tin về bệnh Viêm đường hô hấp cấp do nCoV

- Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế: 1900.3228.

- Số điện thoại đường dây nóng của Ngành Y tế Thái Bình: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình (CDC), Khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm, ĐT cố định: 02273.836.722, 02273.831.885. Di động:  Bs Đặng Quang Huy – PT Khoa: 0914.590.467 (Email: khoaksdbthaibinh@gmail.com).

- Hoặc liên hệ trực tiếp với các cơ sở y tế nơi gần nhất: Bệnh viện Đa khoa và Chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện/thành phố, Trạm Y tế xã/phường/thị trấn, Các Bệnh viện Tư nhân...

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...