Khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ vùng biển

Thứ 5, 26/12/2019 | 22:49:28
625 lượt xem

Thái Bình có 83 xã, thị trấn vùng biển và ven biển thuộc hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy. Đây cũng là địa bàn có quy mô dân số lớn, tỷ lệ sinh con thứ ba cao nhất tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Vào thời điểm giữa trưa, cảng cá Diêm Điền, huyện Thái Thụy luôn tấp nập. Những người phụ nữ tập trung tại đây từ giữa trưa để đợi tàu cá về, mua bán, sau đó lại tỏa đi các chợ để bán hàng, có khi đến tối muộn mới về đến nhà.

Bà Nguyễn Thị Hường, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy: Chị em phụ nữ ven biển thì vất vả, 12 h trưa đã phải đi biển rồi, ngày nào cũng thế, bão mới được nghỉ… dân biển gạo chợ, nước sông, không có đồng ruộng , không có thời gian để đi khám, muốn đi khám nhưng công việc vất vả quá.



Chị Nguyễn Thị Thảo, cộng tác viên dân số Khu 9, Diêm Điền, huyện Thái Thụy chia sẻ, chính do đặc thù công việc của phụ nữ vùng ven biển như vậy, nên công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản , đặc biệt là công tác truyền thông, tư vấn cần sự nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát, trước hết từ đội ngũ cán bộ dân số, cộng tác viên y tế, dân số ở cơ sở.

Chị Nguyễn Thị Thảo, cộng tác viên dân số Khu 9, Diêm Điền, huyện Thái Thụy : Đôi khi có bệnh rồi,  nhưng chủ quan, có những buổi mời đi tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản nhưng  lúc nào rảnh rỗi họ mới đi. Họ  lảng tránh, biết có bệnh nhưng chỉ khám qua loa, chưa chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mình. Báo họ đi họp thì họ bảo mệt mỏi lắm đêm thức, ngày nghỉ ngơi, họ không đi. Vì vậy, chúng tôi phải tranh thủ, gặp đâu thì nói chuyện đó, nói rồi chia sẻ kinh nghiệm, họ tiếp thu. 



Những buổi truyền thông, tư vấn về thực hiện chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhiều năm qua ở Thái Thụy đã được tổ chức thường xuyên để nâng cao kiến thức cho chị em phụ nữ vùng biển. 

Bà Vũ Thị Duân, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy  chia sẻ sau buổi truyền thông: Hôm nay tham gia buổi truyền thông, loa truyền thanh xã cũng thường xuyên phát nữa nên rất tốt, những buổi truyền thông này cần tổ chức nhiều để chị em có kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân và gia đình.



Ngoài việc mở các lớp truyền thông trực tiếp tại các địa phương, thời gian qua, đề án dân số vùng biển Thái Bình còn hỗ trợ các địa phương truyền thông trên hệ thống loa đài cấp huyện, xã cho các nhóm đối tượng: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, vị thành niên thanh niên, nam giới chủ hộ gia đình, người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng nhằm hỗ trợ vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, tỷ số giới tính khi sinh cao, địa bàn có đối tượng khó tiếp cận.

Phạm Hương



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...