Bệnh viện gặp khó trong thực hiện tự chủ

Thứ 3, 17/12/2019 | 15:31:25
535 lượt xem

Hiện Thái Bình có 18/21 bệnh viện công lập thực hiện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, 3 bệnh viện còn lại thực hiện tự chủ một phần chi thường xuyên. Các bệnh viện đã chủ động được nguồn kinh phí phục vụ hoạt động chuyên môn, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số hạn chế, khó khăn.

Nghị định số 16 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập ban hành và có hiệu lực đã lâu, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có hướng dẫn của Bộ chuyên ngành cho lĩnh vực y tế để thực hiện tự chủ. Trong thời gian dài các bệnh viện công lập được Nhà nước bao cấp, nên chưa đa dạng hóa được các hoạt động dịch vụ sự nghiệp, chưa mở nhiều hình thức khám chữa bệnh. Hệ thống các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật chưa đồng bộ, chậm sửa đổi như: danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế chưa thống nhất với danh mục đơn giá dịch vụ kỹ thuật, làm hạn chế tính tự chủ tài chính đối với các đơn vị. Chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu còn thiếu tính thực tiễn, nhiều bất cập nhưng chưa được kịp thời bổ sung, sửa đổi.

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố khách quan dẫn đến sự lúng túng trong thực hiện tự chủ tại các đơn vị y tế như: Chính sách bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị một số bệnh viện còn chưa đầy đủ. Đội ngũ y bác sỹ thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...