Phòng tránh các bệnh thường gặp mùa đông

Thứ 3, 19/11/2019 | 15:16:33
244 lượt xem

Do không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta từ hôm nay 18-11, các tỉnh phía Bắc có mưa rào, trời trở rét, khu vực Nam Bộ nhiệt độ cũng giảm trong những ngày tới. Trời lạnh kèm theo mưa thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, làm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Sau đây là các bệnh thường gặp ở người già và trẻ em do sức đề kháng kém.

Cảm cúm là bệnh lý hô hấp do vi khuẩn, virus gây ra, rất dễ lây lan. Những triệu chứng đầu tiên của cảm lạnh thường là ngứa họng, sổ mũi, hắt hơi, sau đó là sưng họng, ho, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ và chán ăn. Khi bị cúm cần:

- Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý;  luôn giữ ấm cho cơ thể, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu;

- Tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả  và trứng gà để bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể;

Viêm họng là căn bệnh phổ biến vào mùa đông và hầu hết bị gây ra do nhiễm virus; sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể gây ra viêm họng. Khi bị viêm họng, nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, súc miệng bằng nước muối ấm; không nên ăn đồ lạnh. Chú ý giữ ấm cho cơ thể; tăng cường dinh dưỡng và bổ sung vitamin. 

Viêm phổi có thể xảy ra quanh năm nhưng hay gặp nhất vào mùa đông do thời tiết lạnh. Để phòng ngừa viêm phổi, mùa đông mọi người không nên thức quá khuya vì thức khuya dễ bị cảm lạnh và sổ mũi sẽ khởi phát bệnh đường hô hấp, nhất là những người có bệnh phổi mạn tính càng cần chú ý. 

Bệnh viêm khớp có nguyên nhân là do các đầu mối xương khớp bị tổn thương dẫn đến các cơn đau nhức hành hạ người bệnh. Viêm khớp có nhiều dạng bệnh khác nhau nhưng đều có điểm chung chính là hay bị tái lại và đau nhức khi thời tiết trở lạnh, nhất là đối với người già. Người bệnh khớp cần phải mặc đủ quần áo ấm để giữ nhiệt, nhất là bàn chân và bàn tay. Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và các khớp. 

Bệnh tim mạch là 1 bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Những ngày trời thời tiết lạnh làm tăng huyết áp và áp lực lên tim. Tim phải làm việc vất vả hơn đến giữ ấm cho cơ thể. Để phòng tránh bệnh cần giữ đủ ấm khi đi ra ngoài, đội mũ hoặc quàng khăn để khỏi mất nhiệt qua đầu, mang găng và đi ủng để giữ ấm chân tay./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...